ทร.แจงเรือรบอังกฤษฝึกร่วมกลางอันดามัน ไม่ได้ขึ้นฝั่งไทย

การเมือง
2 ส.ค. 64
13:50
424
Logo Thai PBS
ทร.แจงเรือรบอังกฤษฝึกร่วมกลางอันดามัน ไม่ได้ขึ้นฝั่งไทย
กองทัพเรือ ชี้แจงกรณีเรือรบอังกฤษร่วมฝึกกับเรือรบไทยในทะเลอันดามัน เป็นธรรมเนียมการฝึกปกติในรูปแบบชาวเรือ และไม่ได้ขึ้นฝั่งประเทศไทย

จากกรณีเรือหลวงริชมอนด์ของอังกฤษ ร่วมฝึกกับกองทัพเรือไทย ตามแผนร่วมสร้างเสรีภาพที่ดีและเปิดกว้าง นับเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของเรือสหราชอาณาจักรในรอบ 7 ปี ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 และการตั้งข้อสังเกตถึงการแสดงกำลังเพื่อถ่วงดุลย์อิทธิพลของจีนในภูมิภาค 

วันนี้ (2 ส.ค.2564) พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า เรือหลวงริชมอนด์ของอังกฤษ มีแผนเดินทางผ่านประเทศไทย ด้านทะเลอันดามัน ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้แวะจอดเยี่ยมเมืองท่าประเทศไทย

แต่ระหว่างการเดินเรือผ่านทะเลอันดามัน มีความประสงค์จะขอฝึกประสานความร่วมมือในรูปแบบที่เรียกว่า passex กับกองทัพเรือไทย ในวันที่ 24 ก.ค.2564  

 

สำหรับการฝึก PASSEX ย่อมาจาก Passing Exercise ซึ่งการฝึกลักษณะนี้จะมีขึ้น เมื่อกรณีที่เรือของกองทัพเรือมิตรประเทศ เดินเรือเข้ามาจอดในน่านน้ำไทย

โดยการฝึก PASSEX แม้ไม่มีการฝึกใช้อาวุธจริง เหมือนการฝึกขนาดใหญ่ แต่ก็เป็นการฝึกที่ช่วยสร้างความเข้าใจและความคุ้นเคยในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือของทั้งสองชาติ 

การฝึกทั่วไปที่เรือรบต่างชาติ สามารถประสานผ่านสถานทูตอังกฤษในประเทศไทย เพื่อขอฝึกกับประเทศที่เดินเรือผ่าน เพื่อสร้างความคุ้นเคยและเพิ่มทักษะการปฏิบัติการทางเรือไม่ได้มีเป็นการฝึกขนาดใหญ่ที่มีรหัสการฝึกและต้องมีการวางแผนร่วมกันล่วงหน้า

ตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้วเรือรบทุกชาติที่เดินเรือผ่านในน่านน้ำต่างๆ นิยมขอทำการฝึก Passex ซึ่งใช้เวลาไม่นานและมีหัวข้อการฝึกพื้นฐานในระหว่างเดินเรือผ่าน เพื่อฝึกความคุ้นเคยและทักทายกันแบบชาวเรือ

 

ทั้งนี้ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือและอากาศยานเข้าร่วมฝึกประกอบด้วย เรือกระบุรี และ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 โดยมีการฝึกแปรกระบวน การชักธงประมวลสากล การส่งไฟสากล และการจัดรูปกระบวนถ่ายภาพ ใช้เวลาการฝึกเพียง 1 ชั่วโมง

พื้นที่ฝึกอยู่บริเวณด้านใต้เกาะสิมิลัน ห่างจากบ้านทับละมุ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา 40 ไมล์ การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเรือรบอังกฤษไม่ได้เข้าจอดในพื้นที่ภูเก็ตแต่อย่างใด

ที่ผ่านมากองทัพเรือได้จัดกำลังเข้าร่วมการฝึก PASSEX กับกองทัพมิตรประเทศที่เดินเรือผ่านน่านน้ำไทยตามธรรมเนียมปฏิบัติ เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น จีน รวมถึงรัสเซีย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง