"แยกขวดช่วยหมอ" เฟส 4 ชวนบริจาคขวดเพ็ทตัดชุด PPE มอบ รพ.สีแดงเข้ม

สังคม
3 ส.ค. 64
06:23
29,852
Logo Thai PBS
"แยกขวดช่วยหมอ" เฟส 4 ชวนบริจาคขวดเพ็ทตัดชุด PPE มอบ รพ.สีแดงเข้ม
เครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand และพันธมิตร ชวนบริจากขวดพลาสติก PET เพื่อผลิตชุด PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์ โดยตั้งเป้า 5,000 ชุด โดยจะนำมอบให้โรงพยาบาลในพื้นที่สีแดงเข้ม หวังจะให้บุคลากรด่านหน้าปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด-19

กลับมาตามคำเรียกร้องกับ "โครงการแยกขวดช่วยหมอ" ครั้งที่ 4 โดยนำขวดพลาสติก PET มาเปลี่ยนเป็นเส้นใย แล้วถักทอเป็นชุด PPE แบบใช้ซ้ำได้ ให้โรงพยาบาลที่ขาดแคลน ท่ามกลางความต้องการอีกมากมาย

นายเมธา เสนทอง ผู้ประสานงาน "โครงการแยกขวดช่วยหมอ" เครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand หนึ่งในกำลังหลักที่เร่งประสานงานหาพันธมิตร เพื่อให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้ง

ตามการเรียกร้องจากประชาชน ที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและร่วมช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักในสถานการณ์โควิด-19

ภาพ : โครงการแยกขวดช่วยหมอ

ภาพ : โครงการแยกขวดช่วยหมอ

ภาพ : โครงการแยกขวดช่วยหมอ

นายเมธา เล่าว่า โครงการเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2563 เป็นช่วงที่ชุด PPE ขาดแคลน โครงการแรกนำผ้ารีไซเคิลจากไต้หวัน มาเย็บชุด PPE ซึ่งผลิตและบริจาคได้ 5,000 ชุด

โครงการที่ 2-3 มีโรงงานรีไซเคิลในประเทศไทยมาเข้าร่วม จึงเปลี่ยนมาใช้วิธีรีไซเคิลขวดพลาสติก มาทอเป็นเส้นใยทำชุด PPE แทน ด้วยการเปิดรับบริจาคขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้ว ซึ่งผลิตและบริจาคได้ 19,000 ชุด

ขวดที่นำมาบริจาคได้คือ ขวดพลาสติกใสที่ใช้แล้ว ใต้ขวดเขียนคำว่า PET หรือ หมายเลข 1 โดยขอแบบล้างสะอาด ไม่รับขวด PET ที่มีสีต่าง ๆ หรือขวดที่ใส่สารเคมีหรือใส่ขยะอยู่ภายใน

 

ชุด PPE ที่โครงการแยกขวดช่วยหมอ จะนำบริจาคให้โรงพยาบาล เป็นชุดแบบ “Reusable” คือสามารถซักและใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง สวมใส่สบาย เพราะเป็นการทอเคลือบสะท้อนน้ำ ใส่แล้วไม่ร้อน ใส่แล้วไม่รู้สึกเหมือนมีฟิล์มพลาสติกมาห่อตัว รวมถึงยังได้ลดขยะติดเชื้อ จากการใช้ชุดแบบครั้งเดียวทิ้ง

ภาพ : โครงการแยกขวดช่วยหมอ

ภาพ : โครงการแยกขวดช่วยหมอ

ภาพ : โครงการแยกขวดช่วยหมอ

ชุด PPE ตัวนี้ สามารถบันทึกจำนวนการซักได้ที่แท็กของเสื้อ เพื่อควบคุมคุณภาพความปลอดภัย เมื่อใช้เกิน 20 ครั้ง แล้วยังอยู่ในสภาพดี ก็สามารถไปประยุกต์ใช้เป็นชุดอื่น ๆ ได้ ส่วนในกรณีที่ชุดขาดเสียหาย หลังการซักสามารถทิ้งเป็นขยะปกติได้เหมือนเสื้อผ้าใยสังเคราะห์ทั่วไป ไม่เป็นขยะติดเชื้อ

ตั้งเป้าผลิตที่ 5,000 ชุด โดยจะมอบให้โรงพยาบาลในพื้นที่สีแดงเข้ม เป็นลำดับแรก

ผู้ประสานงาน "โครงการแยกขวดช่วยหมอ" กล่าวว่า โครงการครั้งนี้ มีมูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์ มหิดล และวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเป็นทีมระดมทุน ด้วยการเปิดบริจาค เพื่อหาค่าผลิตและค่าตัดเย็บ ชุดละ 450 บาท

ขณะที่ทีมระดมขวดคือ YOU เทิร์น Platform by GC แพลตฟอร์มบริหารจัดการขยะพลาสติกครบวงจร และพันธมิตร ที่ร่วมกันเก็บขวดพลาสติกใช้แล้วและเป็นคลังเก็บวัตถุดิบ ก่อนนำส่งไปผลิตเป็นเส้นใย ส่วนทีมตัดเย็บชุดคือ บริษัท ไทยแทฟฟิต้า จำกัด

 

โครงการแยกขวดช่วยหมอ เปิดรับบริจาคขวดพลาสติก PET อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน ส.ค. - 25 ธ.ค.2564 โดยสามารถนำขวดมาบริจาคตามจุด Drop Point ในจังหวัดต่าง ๆ ติดตามได้ทางเพจ Less Plastic Thailand หรือส่งไปรษณีย์มาที่ โครงการแยกขวดช่วยหมอ บริษัท ทีเออาร์เอฟ จำกัด (อาคารบริหารจัดการขยะ) 999 หมู่ 1 ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540

 

แม้จุด Drop Point ของโครงการนี้จะไม่ได้มีครอบคลุมทุกจังหวัด ทุกอำเภอ และทุกตำบล แต่ทุกคนสามารถบริจาคขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้วได้ ด้วยการนำขวดพลาสติกที่ต้องการบริจาค ไปขายให้กับซาเล้งหรือร้านรับซื้อของเก่า เพื่อแลกเป็นเงิน แล้วนำเงินที่ได้มาร่วมบริจาคผ่านบัญชีที่เปิดรับ เพื่อเป็นค่าตัดเย็บชุด ถ้ามีเงินบริจาคมากขึ้นก็จะสามารถผลิตชุดได้มากขึ้น

อยากแนะนำให้คนที่อยู่ไกลจากจุดรับขวด ให้ใช้วิธีบริจาคทางอ้อม โดยขายขวดพลาสติกให้กับร้านรับซื้อใกล้บ้าน เพื่อลดค่าขนส่ง ลดค่าน้ำมันในการขับรถตามหาจุดรับขวด นำขวดแลกเป็นเงิน แล้วนำมาเงินมาบริจาคร่วมตัดเย็บชุด 

นายเมธาระบุว่า วิธีการบริจาคทางอ้อม แม้ขยะขวดพลาสติกจะไม่ได้ส่งมายังโรงงานทอผ้าตัดชุด PPE โดยตรง แต่ขยะเหล่านั้นจะถูกเข้าระบบรีไซเคิลของประเทศอย่างแน่นอน ซึ่งยังตอบโจทย์การจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะได้เช่นกัน

ระดมทุนค่าตัดเย็บชุด PPE

สำหรับบริษัท - บัญชีมูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์ มหิดล ธนาคารกรุงเทพ สาขาคณะทันตะ มหิดล เลขที่ 046-7-00099-8 mahidol.dental.foundation@gmail.com
โทร. 02-200-7788 , 02-200-7789

สำหรับบุคคลทั่วไป - บัญชีวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มธ. ธนาคารทหารไทยธนชาต สาขาธรรมศาตร์-รังสิต เลขที่ 050-2-55466-0 sa.cicm.tu@gmail.com
โทร.066-114-1388

ทั้งนี้ หากต้องการลดหย่อนภาษี ติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง และแนบหลักฐานการโอนทางทางอีเมล์ หรือทางแบบฟอร์มนี้ https://forms.gle/EXQfXC8mLeY9crCh6 

จุดรับบริจาคขวดพลาสติก PET  

จุดรับภายในกรุงเทพฯ

จุดไดร์ฟทรู ตู้ 8 สี สยามพารากอน
จุดไดร์ฟทรู สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
จุดไดร์ฟทรู ร้าน Get Well Zone ซ.เอกมัย 26
สถานีรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์ สุวรรณภูมิ (ลาดกระบัง)
โรงอัดกระดาษ วงษ์พาณิชย์ ฉลองกรุง (หนองจอก)
หมู่บ้านรีไซเคิลเดย์

- PTT STATION สาขาแยกประชาอุทิศ-ลาดพร้าว
- PTT STATION สาขาวิภาวดีรังสิต
- PTT STATION สาขาวิภาวดี 11
- PTT STATION สาขารามอินทรา กม. 6.5
- PTT STATION บจ.ที.เค.ที คอมเมอร์เชียล
- PTT STATION สาขามีนบุรี

จุดรับภายในต่างจังหวัด

จุดไดร์ฟทรู "สวนพุทธชาติ" จ.สุพรรณบุรี
จุดไดร์ฟทรู โรงทอผ้า ไทยแทฟฟิต้า จ.ระยอง
จุดไดร์ฟทรู โรงงาน N15 Technology นิคมอมตะนคร จ.ชลบุรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง