ชั้นวางสินค้าในซุปเปอร์มาเก็ตโล่ง โควิด-19 กระทบภาคการผลิตอาหาร

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 64
20:26
359
Logo Thai PBS
ชั้นวางสินค้าในซุปเปอร์มาเก็ตโล่ง โควิด-19 กระทบภาคการผลิตอาหาร
การขยายช่วงเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก ยิ่งทำให้ความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้น สังเกตจากปริมาณการซื้อสินค้าต่อคนเพิ่มขึ้น จนบางแห่งต้องจำกัดการซื้อ ในขณะที่กำลังการผลิตของบางโรงงานได้รับผลกระทบเพราะพนักงานติดเชื้อ จึงเกิดภาพที่สินค้าบางชนิดหมดอย่างรวดเร็ว

ชั้นวางสินค้าหมวดอาหารในห้างขนาดใหญ่บางแห่ง สินค้าบางรายการเหลือน้อย บางรายการไม่มีสินค้า แม้ว่าจะมีพนักงานจะทยอยเติมสินค้า แต่ความต้องการของผู้บริโภคนั้นมีค่อนข้างสูง อย่างเช่น ไข่ไก่

ปลากระป๋องบางยี่ห้อไม่มีขาย รวมไปถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บางห้างต้องจำกัดการซื้อ อย่างเช่น จำกัดไม่เกิน 6 แพค ต่อ 1 ใบเสร็จ โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อเป็นการกระจายสินค้าให้กับคนอื่นๆ

ส่วนห้างสรรพสินค้าบางแห่ง พบประชาชนไปหาซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน และรัฐบาลขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก 14 วัน ใน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม

จากการสำรวจสาขาย่อยของบางห้าง พบว่า สินค้าหลายรายการหมดลงอย่างรวดเร็ว เช่น เนื้อสัตว์ นม น้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส

นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า การระบาดโควิด-19 ในโรงงานอาหารหลายแห่ง ส่งผลให้สินค้าบางรายการเริ่มไม่มีส่ง บางรายการส่งในปริมาณที่ลดลง ทำให้สินค้าขาดเป็นบางช่วง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส เนื่องจากโรงงานมีพนักงานติดเชื้อโควิด

สินค้าประเภทอาหารแปรรูปก็พบว่ามีขายน้อยลงเช่นเดียวกัน เช่น ไส้กรอกไก่ แม่ค้าขายอาหารแปรรูป บอกว่า เนื่องจากโรงงานไก่หลายแห่งปิดชั่วคราว

ทั้งนี้ ศบค.รายงานว่า พบคลัสเตอร์โรงงานอาหารมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 99 โรง จากกว่า 500 โรงงานที่พบผู้ติดเชื้อ ส่งผลต่อกำลังการผลิตอาหารบางประเภทลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง