เมื่อเด็กเล็กติดโควิด กับวันที่ต้องห่างครอบครัว

สังคม
2 ส.ค. 64
20:40
709
Logo Thai PBS
เมื่อเด็กเล็กติดโควิด กับวันที่ต้องห่างครอบครัว
ไทยพีบีเอส เปิดเผยเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ติดเชื้อกันเกือบทุกคน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ที่ต้องห่างจากครอบครัว กระทั่งหายป่วยและกลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง พร้อมส่งกำลังใจให้อีกหลายครอบครัวที่เผชิญปัญหาอยู่

"อยากนอนบ้านปาป๊าทุกวันเลย อยากกอดปาป๊า" เด็กหญิงไอญา วัย 4 ขวบ บอกเล่าความรู้สึกในวันที่ 4 ที่ต้องแยกตัวมาอยู่กับน้าสาว เพราะไม่เคยห่างจากอ้อมอกพ่อแม่นานขนาดนี้

ครอบครัวของไอญา อยู่ร่วมกัน 5 คน คือ ปู่ ย่า พ่อและแม่ ทุกคนทยอยติดเชื้อ COVID-19 ยกเว้นพ่อ ครอบครัวจึงตัดสินใจแยกตัวไอญาไปอยู่กับน้าสาว แต่สุดท้ายเธอก็ติดเชื้อ ช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับครอบครัวนี้มีวิดีโอคอลช่วยเยียวยาจิตใจให้พวกเขาพูดคุยเห็นหน้ากัน

หากปฏิบัติตามหลักการแพทย์อย่างเคร่งครัด ไอญาต้องแยกตัวจากครอบครัวเด็ดขาด แต่ในวัย 4 ขวบ น้าสาวเข้าใจความรู้สึกของเธอดี จึงพาเธอแวะมาหาพ่อที่บ้านโดยคุยกันห่าง ๆ

น้าของไอญา พาเธอตระเวนหาเตียงตั้งแต่เช้าตรู่หลายวัน จนกระทั่งได้เตียงที่โรงพยาบาลเด็ก น้าสาวเสียสละเข้าไปดูแลเธอในโรงพยาบาลด้วยตัวเอง แม้ไอญาแทบไม่มีอาการ แต่ก็ยังจำเป็นต้องกินยา แพทย์จึงใช้น้ำหวานผสมยาฟาวิราเวียร์ โดยมีน้าสาวโน้มน้าวให้เธอยอมกิน

หลังจากห่างกันนาน 13 วัน เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ได้ออกจากโรงพยาบาล พร้อม ๆ กับปู่ย่าและแม่ของเธอทยอยหายป่วย และกลับมาอยู่บ้านพร้อมหน้าอีกครั้ง มีเพียงพ่อที่ไม่ติดเชื้อ แต่แพทย์แนะนำให้แยกตัวจนถึงวันที่ 5 ส.ค. ส่วนน้าสาวที่ดูแลไอญาใกล้ชิด ผลตรวจพบว่าไม่ติดเชื้อ

ขณะนี้หลายครอบครัวอาจเผชิญกับการติดเชื้อ COVID-19 แต่เมื่อผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ พวกเขาต้องการส่งกำลังใจให้ครอบครัวอื่น ๆ โดยเฉพาะเมื่อผู้ติดเชื้อ คือ เด็กเล็ก

ทรงวุฒิ พ่อของน้องไอญา บอกว่า กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้ผู้ป่วยต่อสู้กับ COVID-19 เช่นเดียวกับแม่ของไอญา ซึ่งติดเชื้อ COVID-19 บอกว่า ขอให้ผู้ติดเชื้อตั้งสติ พยายามทำตัวเองให้แข็งแรง ก็จะหายป่วยได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง