โควิดกระทบภาคการผลิตอาหาร สินค้าบางอย่างป้อนตลาดลดลง

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 64
06:32
1,908
Logo Thai PBS
โควิดกระทบภาคการผลิตอาหาร สินค้าบางอย่างป้อนตลาดลดลง
การพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในโรงงานผลิตอาหารหลายแห่ง เริ่มส่งผลให้สินค้าอาหารบางประเภทเข้าสู่ตลาดลดลง จากการสำรวจพบว่าความต้องการบริโภคของประชาชนมีมากขึ้น สะท้อนจากยอดขายไข่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋องที่ขายดีขึ้น

วันนี้ (3 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจชั้นวางสินค้าหมวดอาหาร ภายในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง พบว่าสินค้าบางรายการเหลือน้อย บางรายการไม่มีสินค้า แม้ว่าพนักงานจะทยอยเติมสินค้า แต่ความต้องการของผู้บริโภคมีค่อนข้างสูง เช่น ไข่ไก่ ขณะที่ปลากระป๋องบางยี่ห้อไม่มีจำหน่าย รวมไปถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บางห้างฯ ต้องจำกัดการซื้อ เช่น จำกัดไม่เกิน 6 แพคต่อ 1 ใบเสร็จ โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อเป็นการกระจายสินค้าให้กับผู้บริโภคคนอื่นๆ ส่วนห้างฯ บางแห่งพบว่ามีประชาชนไปหาซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูงและรัฐบาลขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก 14 วันใน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม

จากการสำรวจสาขาย่อยของบางห้างฯ พบว่า สินหลายรายการหมดลงอย่างรวดเร็ว เช่น เนื้อสัตว์ นม น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมถึงเครื่องปรุงรส


นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า การระบาดโควิด-19 ในโรงงานอาหารหลายแห่ง ส่งผลให้สินค้าบางรายการเริ่มไม่มีส่ง บางรายการส่งในปริมาณที่ลดลง ทำให้สินค้าขาดเป็นบางช่วง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส เนื่องจากโรงงานมีพนักงานติดเชื้อ

มีประมาณ 10 โรงงานที่ป้อนของให้ไม่ได้ แต่ก็ไม่ถึงกับขาดแคลน เพียงแต่รสชาติใดรสชาติหนึ่งในช่วงพีเรียดไทม์อาจจะไม่มี แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันก็มา

 

นอกจากหมวดอาหารแห้งแล้ว อาหารแปรรูปก็พบว่ามีขายน้อยลงเช่นกัน เช่น ไส้กรอกไก่ โดยแม่ค้าขายอาหารแปรรูปคนหนึ่ง กล่าวว่า เนื่องจากโรงงานไก่หลายแห่งปิดชั่วคราว

ทั้งนี้ ศบค.รายงานว่า พบคลัสเตอร์โรงงานอาหารมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 99 โรงงาน จากกว่า 500 โรงงานที่พบผู้ติดเชื้อ ส่งผลต่อกำลังการผลิตอาหารบางประเภทลดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง