อ่านไลน์กลุ่มเพื่อนช่วงโควิด เตรียมพร้อม Home Isolation

สังคม
3 ส.ค. 64
11:37
2,985
Logo Thai PBS
อ่านไลน์กลุ่มเพื่อนช่วงโควิด เตรียมพร้อม Home Isolation
สถานการณ์ COVID-19 เริ่มวิกฤต ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นรายวัน ทำให้หลายคนไม่ใช่แค่ยกการ์ดสูง แต่ยังต้องเตรียมตัวให้พร้อมไปถึงขั้น HOME ISOLATION นำไปสู่คำแนะนำและการถามไถ่ของกันเรื่องยา - อุปกรณ์ และอาหารจำเป็นในกลุ่มแชตด้วยความห่วงใย
โควิดใกล้เรามากขึ้นทุกที เตรียมอะไรได้ก็เตรียมไว้ก่อน เดี๋ยวเป็นขึ้นมาแล้วจะลำบากนะ

เมื่อก่อนช่วงเวลาว่างที่ได้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนในแชตคงจะมีคำถามอย่าง "สบายดีไหม" หรือ "เป็นอย่างไรบ้าง ?" แต่ช่วงนี้หลายคนอาจปรับบทสนทนาเดิม ๆ กลายเป็นคำแนะนำให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับวิกฤต COVID-19 โดยเฉพาะคนที่ใช้ชีวิตในเมืองกรุง

 

บทสนทนาในกลุ่มแชตของเพื่อนหลายกลุ่มสอบถามถึงการจัดเตรียมยาและอุปกรณ์จำเป็นสำหรับ HOME ISOLATION จนน่าสนใจ หลายคนมองว่า ตัวเลขติดเชื้อเกิน 10,000 คน ในทุกวันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ต้องเริ่มพึ่งตัวเอง และถามไถ่ไปถึงเพื่อน ๆ คนอื่น โดยเฉพาะเพื่อนที่อยู่คนเดียวในหอพัก ทำให้มีโน๊ตยา อุปกรณ์จำเป็น ไปจนถึงอาหารจากแหล่งข้อมูลหลายสำนักส่งตรงมาให้เซฟไว้เพื่อเตรียมตัว


หนึ่งในกลุ่มเพื่อนทำงานลูกจ้างมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ ที่ต้องไปทำงานสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สลับกับ Work from home ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ต้องวางแผนซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นมาตุนไว้ทุกครั้งที่ออกจากห้อง เพราะกังวลตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 โอกาสที่ตัวเองจะติดเชื้อก็มีมากขึ้นด้วย

หลายคนยังหาเตียงกันในทวิตเตอร์ บางคนรออยู่ที่บ้านหลายวันก็ยังไม่ได้ยา ตอนนี้พอเตรียมอะไรได้ ก็ต้องช่วยตัวเองไปก่อน เห็นโน้ตยาก็เซฟไว้ แล้วก็ส่งให้เพื่อนด้วย


หลายคนพิมพ์ตรงกันว่า ถึงจะระวังตัวทุกก้าว ใส่หน้ากากไม่เคยถอดตอนออกจากห้อง แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะปลอดภัย นอกจากส่งโน๊ตบันทึกรายชื่อยาและอุปกรณ์เบื้องต้นแล้ว บางคนก็ยังส่งคลิปวิดีโอข้อปฏิบัติเมื่อต้อง HOME ISOLATION หลังติด COVID-19 ให้กันด้วย 

คลิปวิดีโอแนะนำวิธีปฏิบัติระหว่างรอเตียง โดยเฉพาะท่านอนที่ถูกต้องของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ของ นพ.​ธนีย์ ธนียวัน อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด วิกฤตบำบัด และการปลูกถ่ายปอด ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกส่งต่อในแชตกลุ่มเพื่อนหลายกลุ่ม เพราะมีคำแนะนำเรื่อง ติด COVID-19 ลงปอด แต่ไม่มีเตียงโรงพยาบาล ควรปฏิบัติตัวอย่างไร พร้อมอธิบายวิธีการนอนสำหรับผู้ป่วยที่รู้สึกเหนื่อย รวมถึงคำแนะนำการเตรียมยาเบื้องต้น


อีกคลิปที่แชร์ต่อกันมาหลายคน คือ "หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์" ที่ได้แนะนำ กักตัวอย่างไร วิธีปฏิบัติ การกินยา การวัดไข้ การนับอัตราการหายใจ การวัดระดับออกซิเจนในเลือดและการวัดชีพจร และการทดสอบประสิทธิภาพของปอด เพื่อให้ทุกคนเตรียมความพร้อมกันได้และปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง

ส่งชุด Covid Home Care ถึงบ้านโควิดฟรี

ขณะที่หลายคนกำลังเตรียมความพร้อมด้วยตัวเองเบื้องต้น แต่ก็ยังมีอีกหลายหน่วยงานและองค์กรที่พยายามจะจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อส่งให้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ฟรีถึงบ้านอย่าง นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม กล่าวว่าโครงการ We Care Network ว่า เป็นการรวมกลุ่มของทีมแพทย์-พยาบาลจิตอาสา เปิดระบบหมอออนไลน์ให้คำปรึกษา 24 ชม. ผ่านทาง LINE Official Account พร้อมจัดส่ง ‘Covid Care Box’ ให้กับผู้ป่วยถึงบ้านฟรี


คนป่วย และมีผลยืนยันเรียบร้อยแล้ว สามารถแอดไลน์ @covidhomecare สอบถามเพื่อเข้าร่วมโครงการได้ ในระหว่างรอเตียง จะมีแพทย์ พยาบาลเภสัชกรนักจิตวิทยา นักการสาธารณสุข จิตอาสาร่วมดูแล ให้คำปรึกษา ประเมินอาการให้กับผู้ป่วย เปรียบเสมือนคลินิกออนไลน์ย่อม ๆ


ส่วนสำหรับ ‘Covid Care Box’ ประกอบไปด้วยเวชภัณฑ์สำหรับดูแลรักษาตัวเอง อาทิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ยาฟ้าทะลายโจร ยาละลายเสมหะ ยาพ่นคอ แอลกอฮอล์เจล หน้ากากอนามัยด้วย ถุงสำหรับใส่ขยะติดเชื้อ และยังมีชุดตรวจ Rapid Antigen Test

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข! คปภ.ตอบทุกข้อเคลมประกันโควิด "แบบ HI-CI"

เปิดบันทึก "เมื่อฉันเป็นโควิด" กับชีวิต Home Isolation

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง