สหรัฐฯ ยอดติดเชื้อเพิ่มสูง "ฟลอริดา-เท็กซัส" เดลตาระบาดหนัก

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 64
12:03
4,665
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยอดติดเชื้อเพิ่มสูง "ฟลอริดา-เท็กซัส" เดลตาระบาดหนัก
สหรัฐอเมริกาเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในรัฐฟลอริดาและเท็กซัส จนทางการต้องออกมาเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน

วันนี้ (3 ส.ค.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้ประสานงานศูนย์รับมือการระบาดโควิด-19 ทำเนียบขาว แถลงถึงจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศ ว่า ใน 7 รัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อยที่สุด มีประชากรร้อยละ 8.5 ของทั้งประเทศ แต่กลับมีผู้ติดเชื้อสูงกว่าร้อยละ 17 ของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ และ 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในรัฐฟลอริดาและเท็กซัส

นอกจากนี้อัตราการติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 72,000 คน มากกว่าช่วงก่อนหน้าร้อยละ 44 และสูงกว่าช่วงที่มีการระบาดสูงสุดในหน้าร้อนของปีที่ 2563

แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน รวมถึงคนที่เคยติดเชื้อและหายแล้ว เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สามารถต้านทานไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีขึ้น

ขณะที่การระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย ทำให้หลายรัฐต้องยกระดับมาตรการเฝ้าระวัง

รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดในประเทศ มีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก ส่วนรัฐลุยเซียนา ประกาศให้ทุกคนจะต้องกลับมาสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง ทั้งในและนอกอาคาร

สำหรับสหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 56,369 คน เสียชีวิต 213 คน ยังคงรั้งอันดับหนึ่งของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลก โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 35 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 6.1 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง