"แอสตราเซเนกา" ส่งมอบวัคซีนให้ไทย เดือน ก.ค. 5.3 ล้านโดส

สังคม
3 ส.ค. 64
13:10
4,591
Logo Thai PBS
"แอสตราเซเนกา" ส่งมอบวัคซีนให้ไทย เดือน ก.ค. 5.3 ล้านโดส
แอสตราเซเนกา เผยส่งมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 จำนวน 5.3 ล้านโดส ให้กับไทยในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ยอดรวมส่งมอบวัคซีนแล้ว 11.3 ล้านโดส

วันนี้ (3 ส.ค.2564) บริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลอดเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 จำนวน 5.3 ล้านโดส ให้กับกระทรวงสาธารณสุข ตามแผนการจัดหาวัคซีนจำนวน 61 ล้านโดสให้กับประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำหรับจำนวนวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ส่งมอบให้กับไทยตลอด 2 เดือนที่ผ่านมานั้น (มิ.ย.-ก.ค.) เป็นไปตามที่แอสตราเซเนกาได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าเมื่อกระบวนการผลิตสามารถดำเนินไปได้ราบรื่นตามแผน จะสามารถจัดสรรและส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทยได้ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน

 

ทั้งนี้ ยอดรวมวัคซีนที่ได้ส่งมอบให้แก่ไทยจนถึงสิ้นเดือน ก.ค. เป็นจำนวนทั้งสิ้น 11.3 ล้านโดส และได้เริ่มจัดสรรวัคซีนที่ผลิตในไทยให้กับประเทศใกล้เคียงแล้วในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สยามไบโอไซเอนซ์เป็นแหล่งผลิตวัคซีนที่มีผลงานยอดเยี่ยมแห่งหนึ่ง สามารถผลิตวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเต็มกำลังการผลิต รวมถึงส่งมอบวัคซีนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสูงสุดให้กับแอสตราเซเนกา

เราพร้อมทำงานร่วมกับสยามไบโอไซเอนซ์ต่อไป เพื่อหาแนวทางเพิ่มเติมที่จะช่วยให้มีการส่งมอบวัคซีนได้เร็วขึ้นเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกัน COVID-19 ของแอสตราเซเนกามีประสิทธิผลในการลดความรุนแรงของโรค และการเจ็บป่วยในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึงร้อยละ 80-90 และยังสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆรวมถึงสายพันธุ์เบตาและสายพันธุ์เดลตาได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง