ย้าย "ณรงค์ศักดิ์" นั่งพ่อเมืองปทุม คุม COVID-19

การเมือง
3 ส.ค. 64
21:03
2,645
Logo Thai PBS
ย้าย "ณรงค์ศักดิ์" นั่งพ่อเมืองปทุม คุม COVID-19
ครม.แต่งตั้ง ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ หรือที่เรียกติดปากว่า ผู้ว่าหมูป่า นั่งพ่อเมืองปทุมธานี ไทยพีบีเอสตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอาจมองได้ทั้ง 2 ด้าน คือ ผลงานดีให้มาพิสูจน์ฝีมือ หรืออีกด้านเส้นทางราชการไม่เข้าตาฝ่ายการเมือง

"พ่อเมืองลำปางกับปทุมธานี" ตามสายตานักปกครอง เชื่อว่า "ดีกรี" สูสีกัน แม้ปทุมธานีจะใกล้ศูนย์กลางเมืองหลวง แต่ก็เป็นเมืองผ่าน-เมืองรอง แต่ลำปางก็เป็นพื้นที่เกรดเอ แม้จะเป็นเมืองเล็กและห่างไกล ดังนั้นตามเส้นทางการเติบโตทางราชการของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร จึงเรียกว่า "เสมอตัว"

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเมืองหลักในภาคเหนือและเป็นพื้นที่ใหญ่เกรดเอ ในแวดวงนักปกครอง และได้ชื่อว่า "ผู้ว่าฯ หมูป่า" เพราะแผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เมื่อปี 2561 ในนามแม่ทัพใหญ่ ผู้นำทัพช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอล "หมูป่าอะคาเดมี" ได้มาพร้อมกับการยอมรับว่าเป็นนักปฏิบัติตัวจริง

จากนั้นถูกโยกให้ไปนั่งเป็นผู้ว่าฯ พะเยา ซึ่งครั้งนั้นเป็นที่เคลือบแคลงในเหตุผล ว่าผลงานไม่ตอบโจทย์ฝ่ายการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นไม่ลงนามอนุมัติบางโครงการของรัฐ ก่อนจะสร้างผลงานเด่นชัดเรื่องการแก้ปัญหาหมอกควัน หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ก็ถูกย้ายไปเป็น "ผู้ว่าฯ ลำปาง"

แต่ท่ามกลางกระแสว่า "ขัดแข่ง-ขัดขา" ฝ่ายการเมือง ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ก็สร้างผลงานเด่น เพราะ "คิว" หมอพร้อมของลำปาง มีประชาชนลงชื่อมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ควบคู่กับการประกาศโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” เป็นจังหวัดแรกด้วย

การโยกย้ายคราวนี้ นักปกครองบอกว่า "คนดีอยู่ที่ไหนก็เด่น" จึงเชื่อว่า ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ จะได้แสดงฝีมืออีกครั้ง กับการแก้ปัญหา COVID-19 เนื่องจาก จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง