เปิดร้านอาหารในห้างวันแรกวุ่น สั่งเดลิเวอรี่ เพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
4 ส.ค. 64
10:26
2,219
Logo Thai PBS
เปิดร้านอาหารในห้างวันแรกวุ่น สั่งเดลิเวอรี่ เพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้บริโภค
ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า กลับมาเปิดให้บริการได้เป็นวันเเรก เเต่ดูเหมือนว่าไม่ค่อยจะตรงกับความต้องการนัก เพราะเเม้จะเปิดเเต่ให้เฉพาะการสั่งซื้อผ่านทางเดลิเวอรี่เท่านั้น

แน่นอนว่าส่งผลดีต่อร้านอาหารบางเเห่งได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง พนักงานกลับมามีงานทำ ส่วนไรเดอร์มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ในแง่ผู้บริโภคได้รับทั้งผลกระทบทั้งต้นทุนค่าบริการ และความยุ่งยาก

ร้านอาหารหลายภายในห้างค้าปลีก กลับมาเปิดขายอาหารอีกครั้งภายใต้เงื่อนไขที่ต้องขายผ่านแอปฯฟู้ดเดลิเวอรี่เท่านั้น หลายร้านขึ้นป้ายแจ้งผู้ใช้บริการทราบ ว่าไม่สามารถซื้ออาหารโดยตรงได้

ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า บอกตรงกันว่ามาตรการนี้ส่งผลกระทบโดยตรง เพราะรายจ่ายเพิ่มขึ้นจากค่าส่งสินค้า ทั้งที่ไม่ควรเสีย บางคนก็ใช้แอปฯส่งอาหารไม่เป็น และมองว่ามาตรการนี้ไม่น่าจะช่วยลดผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ได้

ทีมข่าวของเราจึงลองสั่งเครื่องดื่มจากร้านอาหารภายในห้าง ผ่านแอปฯหนึ่ง ต้องสั่งผ่านเเอปฯ อยู่หน้าร้านต้องเสียค่าส่ง 10 บาท เพราะ ต้องมีไรเดอร์รับเเทน

ไม่ใช่ไรเดอร์ที่ไหน เป็นไรเดอร์คนที่อยู่หน้าร้าน และทำหน้าที่ส่งสินค้า ซึ่งใช้ระยะทางเพียงไม่กี่ก้าวเขาก็ได้รับค่าขนส่ง

มาตรการนี้ดีสำหรับไรเดอร์ เพราะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ไม่ดีสำหรับผู้บริโภค เพราะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น

ขณะที่พนักงานร้านอาหาร เห็นด้วยกับ การผ่อนคลายให้เปิดร้านได้ แต่ไม่แน่ใจว่ายอดขายจะมากน้อยเพียงใด เพราะต้องขายผ่านแอปฯ เท่านั้นเป็นหลัก

ทีมข่าวลองไปสำรวจการขายอาหารที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านสยามสแควร์ พบว่า ร้านขายอาหารส่วนใหญ่ยังคงปิดให้บริการ เนื่องจากเห็นว่า ไม่คุ้มทุน เพราะขายผ่านแอปฯ สั่งอาหารเท่านั้น

เจ้าของร้านอาหารบอกว่า เเม้จะให้ร้านอาหารกลับไปขายในห้างได้ แต่ยังไม่ได้บรรเทาผลกระทบมากนัก เพราะจากการยกระดับคุม COVID-19 ขยายการล็อกดาวน์ออกไป เป็น 29 จังหวัด มีผลกระทบต่อรายได้ของร้านเช่นกัน ส่วนการกลับเข้าไปขายในห้าง ขณะนี้ทางบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ระบุให้ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดให้บริการได้เฉพาะการจำหน่ายในรูปแบบการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านบริการขนส่งอาหารฟู้ดเดลิเวอรี่เท่านั้น โดยไม่มีการจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง เพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่าย กับผู้บริโภคจำนวนหลายคน

ผ่านมาได้เพียง 2 วันเท่านั้น ข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพื่อนแท้ร้านอาหาร ระบุว่า ศบค.เตรียมพิจารณาอนุญาต ให้ประชาชนสั่งซื้ออาหารจากร้านในห้างกลับบ้านได้ เนื่องจากขัดแย้งกับพฤติกรรมผู้บริโภค และอาจสร้างผลกระทบต่อร้านอาหาร รวมถึงผู้บริโภคได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง