เปิดวิธีเช็กก่อนซื้อ ระวังฟ้าทะลายโจรปลอม

สังคม
4 ส.ค. 64
13:50
23,952
Logo Thai PBS
เปิดวิธีเช็กก่อนซื้อ ระวังฟ้าทะลายโจรปลอม
สธ.พบฟ้าทะลายโจรปลอม โดยนำเลขสารบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาแอบอ้าง ซึ่งฟ้าทะลายโจรจัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องขึ้นต้น “G” แนะนำก่อนซื้อให้นำเลขผลิตภัณฑ์ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชันของ อย.

วันนี้ (4 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านเวชภัณฑ์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และกระแสการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารความรู้ถึงประสิทธิผลของฟ้าทะลายโจร ในการรักษาโรคดังกล่าว

ทำให้มีประชาชนนิยมสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ผ่านช่องทางต่าง ๆ กันเป็นจำนวนมาก รวมถึงช่องทางออนไลน์ ซึ่งปรากฏว่า มีผู้ผลิต/ ผู้จำหน่ายที่ฉวยโอกาส สร้างผลประโยชน์ทางการค้าด้วยการผลิตและหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม ให้กับประชาชนเป็นจำนวนหลายราย

โดยพบว่า มีการแอบอ้างเลขสารบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ได้รับอนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มาใช้โดยระบุบนฉลากผลิตภัณฑ์ ในชื่อการค้าใหม่ หรือชื่อการค้าเดิม รวมทั้งแจ้งว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบสำคัญ และอาจใช้ชื่อผู้ผลิตเดิมหรือต่างไปจากที่ได้รับอนุญาต 

ตย.การปลอมเลขสารบบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ตย.การปลอมเลขสารบบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ตย.การปลอมเลขสารบบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แจ้งขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร
โดยผลิตภัณฑ์นี้จัดเป็น ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร “G”

และแนะนำว่าก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน

**ตรวจสอบเลขที่ผลิตภัณฑ์ กดที่นี่ **

เพื่อความแน่ใจก่อนจัดซื้อ ประชาชนจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ โดยสามารถสืบค้นจากเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (www.fda.moph.go.th) หรือ Oryor Smart Application

ซึ่งหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย แจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556. หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th

สำหรับประชาชนที่จัดซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร และตรวจสอบพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม สามารถแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

จับฟ้าทะลายโจรปลอม

วันนี้ (4 ส.ค.2564) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิตแคปซูลยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตรวจสอบพบว่าใช้ผงบอระเพ็ดบรรจุในแคปซูล แทนผงฟ้าทะลายโจร รวมมูลค่าของกลางกว่า 400,000 บาท

หลังการตรวจสอบพบมีผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยนายธนโชติ (สงวนนามสกุล) ได้นำผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน 100 ขวด มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตรวจสอบพบว่า เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นจึงได้ขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 4 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งใช้เป็นสถานที่ผลิตยาฟ้าทะลายโจร

นายธนโชติฯ ให้การรับว่า เป็นเจ้าของบ้านและลักลอบผลิตยาฟ้าทะลายโจรดังกล่าวจริง โดยทำมานานประมาณ 1 เดือน และเนื่องจากช่วงนี้ยาฟ้าทะลายโจรขายดี ทำให้วัตถุดิบหายาก ประกอบกับมีความรู้ด้านสมุนไพร รู้ว่าบอระเพ็ดมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจร

จึงได้นำผงบอระเพ็ด มาบรรจุลงแคปซูล แทนผงฟ้าทะลายโจร เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร จำนวน 450 ขวด , ผลิตภัณฑ์แคปซูลกระชายขาว จำนวน 50 ขวด, ผลิตภัณฑ์แคปซูลบรรจุผง จำนวน 29 กก., แคปซูลบรรจุผง จำนวน 60,000 แคปซูล, แคปซูลบรรจุในซอง ยังไม่ติดฉลาก จำนวน 300 ซอง, แคปซูลบรรจุในขวด ยังไม่ติดฉลาก จำนวน 460 ขวด, ขวดเปล่าพร้อมฝา จำนวน 6,000 ขวด และสติกเกอร์ฉลากผลิตภัณฑ์ นำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐาน “ผลิตสมุนไพรปลอม” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท, ฐาน “ ผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ฐาน “ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดสามารถ แจ้งได้ที่สายด่วน ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง