ไทยเจ๋งพัฒนา "เครื่องบรรจุวัคซีน" 4 นาที 12 เข็มลดงานหมอ-พยาบาล

สังคม
4 ส.ค. 64
14:32
1,662
Logo Thai PBS
ไทยเจ๋งพัฒนา "เครื่องบรรจุวัคซีน" 4 นาที 12 เข็มลดงานหมอ-พยาบาล
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จับมือเอกชน ผลิตเครื่องแบ่งและบรรจุวัคซีนอัตโนมัติ แบ่งวัคซีนแอสตราเซเนกาลงเข็มฉีดยาได้แม่นยำ รวดเร็ว 4 ​นาทีทำได้ 12 เข็ม ทำให้มีวัคซีนเพิ่มขึ้น 20 % ลดภาระงานหมอ เตรียมหารือนำมาใช้งานจริง

วันนี้ (4 ส.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ชมการสาธิตต้นแบบเครื่องแบ่งและบรรจุวัคซีนด้วยระบบอัตโนมัติ (Automate Vaccine) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาร่วมกันโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และภาคเอกชน

นายอนุทิน กล่าวว่า เนื่องจากวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นวัคซีนชนิดบรรจุหลายโดส โดย 1 ขวดใช้สำหรับฉีด 10 โดส โดสละ 0.5 มิลลิลิตร แต่ผู้ผลิตบรรจุวัคซีนมาให้เกิน บรรจุมา 6.5 มิลลิลิตร

ที่ผ่านมาบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฝึกฝน มีทักษะสามารถดูดวัคซีนได้มากถึง 11-12 โดสต่อขวด โดยต้องใช้เข็มฉีดยาชนิดที่ลดปริมาณยาคงค้างในกระบอกฉีดยา ซึ่งทั่วโลกมีความต้องการใช้จำนวนมากทำให้เกิดความขาดแคลน

ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จึงร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และภาคเอกชน พัฒนานวัตกรรมเครื่องแบ่งและบรรจุวัคซีนด้วยระบบอัตโนมัติ ทำให้การดูดวัคซีนและแบ่งบรรจุวัคซีน แต่ละโดสมีความแม่นยำตามที่กำหนด

ลดภาระหมอ-ได้วัคซีนเพิ่มขึ้น 20%

สำหรับการแบ่งบรรจุวัคซีนนั้น เจ้าหน้าที่จะเตรียมเข็มฉีดยาวางไว้บนแท่นจำนวน 12 หลอด จากนั้นนำขวดวัคซีนวางไว้ในจุดที่กำหนด เครื่องจะดูดวัคซีนออกมาจนหมดขวด โดยใช้หัวดูดสุญญากาศใช้หลักการดูดของเหลวโดยมี Air Cushion ทำให้วัคซีนไม่สัมผัสกับหัวดูดโดยตรงแล้วจะเคลื่อนไปแบ่งบรรจุลงเข็มฉีดยาตามจำนวนที่กำหนด คือ 0.5 มิลลิลิตรเท่ากันทั้ง 12 หลอด

เครื่องทำงานแบบสายพาน ทำให้แบ่งบรรจุวัคซีนลงหลอดฉีดยาอย่างต่อเนื่อง แม่นยำ และรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณ 4 นาที จากนั้นปิดหลอดด้วยเข็มฉีดยา และนำมาเก็บใส่ถาดบรรจุวัคซีนนำไปใช้ฉีด

 

นายอนุทิน กล่าวว่า การพัฒนาเครื่องแบ่งบรรจุวัคซีนช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ ในการดูดวัคซีนออกจากขวด ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ทำให้มีวัคซีนในการฉีดเพิ่มขึ้น 20 % ช่วยให้จุดฉีดการฉีดวัคซีนในจุดขนาดใหญ่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดการใช้ Low Dead Space Syringe

นอกจากนี้ ยังมีความปลอดภัย เพราะกระบวนการไม่ทำให้เกิดการปนเปื้อน เข็มและหลอดฉีดยาที่แบ่งบรรจุ จะถูกเปลี่ยนใหม่ทุกครั้ง จึงไม่มีโอกาสเจือปนกันของวัคซีนแต่ละขวด พร้อมทั้งเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาใช้งานจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เต็มแล้ว ลงทะเบียนจองฉีด "ซิโนฟาร์ม" บุคคลธรรมดา รอบ 2

ระดม CCR Team ทั่วไทยตรวจโควิด กทม.ตั้งเป้า 7 วันตรวจ 2.5 แสนคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง