พ่นยาฆ่าโควิด-19 ได้จริง หรือแค่ซื้อความสบายใจ?

สังคม
5 ส.ค. 64
15:34
67,489
Logo Thai PBS
พ่นยาฆ่าโควิด-19 ได้จริง หรือแค่ซื้อความสบายใจ?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ชวนเกาะติดกระแสนิยมบริการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ COVID-19 เพื่อความสบายใจในการแลกจ่ายเงิน พบราคาตั้งแต่ 999-3,000 บาท ขึ้นกับชนิดน้ำยา และพื้นที่ใช้สอย ขณะที่กรมอนามัย มีคำแนะนำในการฉีดพ่นสารเคมี มีอะไรที่ต้องระวังบ้าง
บ้านหนูเลือกแบบรมควัน พื้นที่ 96 ตร.ม. ราคา 1,599 บาท รมควันเสร็จปิดทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง มันจะอบฆ่าเชื้อได้ดีกว่าแบบพ่นสเปรย์ ฆ่าเชื้อทางเดินหายใจได้ด้วย

ถ้อยคำที่สื่อสารจากเจ้าของบ้านหลังหนึ่ง ที่อธิบายถึงการเลือกบริษัทมาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในบ้าน หลังจากสามีของเธอ เป็นหนึ่งในผู้ป่วย COVID-19 ที่เพิ่งรู้ผลตรวจจาก RT-PCR เมื่อหลายวันก่อน

ทำให้เธอ และลูกสาววัย 4 ขวบต้องตรวจหาเชื้อ COVID-19 ซึ่งโชคดีว่าทั้งเธอและลูกสาวจะไม่ติดเชื้อ แต่ก็ตัดสินใจติดต่อบริษัทเอกชนที่เชื่อถือได้ ตามคำแนะนำในกลุ่มหมู่บ้านที่ส่งข้อมูลต่อกันมาให้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อในวันถัดมาทันที

สบายใจแต่ไม่สบายกระเป๋า-ยอมจ่าย

ยอมรับว่าการใช้บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ COVID-19 เพื่อความสบายใจของตัวเอง ซึ่งวันนั้นจ่ายเงินไป 1,599 บาท ถือว่าบริการดี ส่วนตัวน้ำยา เขาบอกว่าปลอดภัยกับคนและสัตว์เลี้ยง

แม่บ้านรายนี้บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากสามีติดเชื้อ และผลตรวจตัวเอง ไม่ติดเชื้อ จึงค้นหาข้อมูลจากกลุ่มไลน์หมู่บ้านที่ส่งข้อมูลเรื่องบริษัทบริการฆ่าเชื้อ ประกอบกับหาข้อมูลในเฟซบุ๊ก ของทางบริษัทดูเรื่องราคาที่มีตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท รวมทั้งตัวน้ำยาว่าเชื่อถือได้และมีความปลอดภัยจริงหรือไม่ รวมทั้งการรีวิวจากผู้ใช้บริการ จึงตกลงเลือกบริษัทเอกชนรายหนึ่ง นัดมาฉีดในวันรุ่งขึ้น

เลือกแบบรมควัน เพราะเขาการันตีว่าตัวน้ำยาปลอดภัยต่อคนและสัตว์ ฆ่าเชื้อทางเดินหายใจด้วย การฉีดแบบรมควันจะเหมาะในบ้านพัก อนูเข้าถึงทุกซอกทุกมุม ตอนรมควันในบ้านจะเหมือนหมอกฟุ้งเต็มบ้าน 

เธอบอกอีกว่า หลังจากรมควันแล้วจะปิดบ้านไว้ครึ่งชั่วโมง เมื่อครบเวลาก็เปิดประตูหน้าต่าง ไล่ควันจะเริ่มจาง จากนั้นก็ทำความสะอาดบ้านตามปกติ ตัวน้ำยาไม่มีกลิ่นตกค้าง และไม่มีความชื้นติดอยู่ที่พื้น ทำให้ไม่เหนียวพื้นแบบที่ฉีดพ่นแบบละอองฝอย เจ้าหน้าที่บอกว่าจะดีกว่าป้องกันเชื้อนาน 10-14 วัน

ไลน์หมู่บ้านช่วยเพื่อนเลือกสินค้า 

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มากกว่า 20,000 คนต่อวัน และอัตราการติดเชื้อในระดับครอบครัว ชุมชน ทำให้ไลน์กลุ่มหมู่บ้าน กลายเป็นแหล่งช่องทางในการบอกข่าวสารรายวัน และการ อัพเดตข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในบ้านของสมาชิก และช่องทางการช่วยเหลือกันภายในหมู่บ้านเท่านั้น

แต่ยังเป็นช่องทางในการขายสินค้า COVID-19 ตั้งแต่ชุดตรวจ Antigen Test Kit และสินค้าประเภทเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ รวมทั้งประกัน COVID-19 และบริษัทที่รับบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ

สมาชิกวันนี้ผู้ป่วยซอย 10 มีรถโรงพยาบาล มารับตัวไปรักษาแล้ว.. และคนในครอบครัวบ้านติดต่อคนมาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ แบบมีค่าใข้จ่ายประมาณ 990 บาทต่อหลัง หากบ้านใดสนใจแจ้งเพิ่มเติมวันที่เขามาพ่นได้..แจ้งเพื่อทราบ

 

เทียบราคา-โปรโมชัน ยอดจองคิวสูงลิ่ว

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กับบริษัทแห่งหนึ่งที่โฆษณาว่า “บริการพ่นฆ่าเชื้อ COVID-19” พร้อมทั้งการันตีน้ำยาว่าได้รับการรับรองคุณภาพน้ำยาจากสหรัฐอเมริกา จึงปลอดภัย 100% มีโปรโมชันสำหรับพื้นที่สีแดงกทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ อีกด้วย ปลายสายให้ข้อมูลสั้นๆว่า 

ของเราลดราคา จากตอนแรกตั้งไว้ช่วงแรกเม.ย.จะแพงกว่านี้ ลดราคาพิเศษลงมาเช่น เคย 1,599 บาท ตอนนี้ลดเหลือ 1,199 บาท เพราะมีคนติดเชื้อเยอะขึ้น มีคนติดต่อใช้บริการ ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม ร้านกาแฟจำนวนมากคิวจองค่อนข้างเยอะ

เมื่อตรวจสอบราคาบริการพ่นฆ่าเชื้อ พบว่าส่วนใหญ่จะคิดเป็นตารางเมตร เช่น คอนโดมิเนียม ไม่เกิน 50 ตร.ม.เฉลี่ย 1,199 บาท และสัดส่วนจะแพงขึ้น ตามพื้นที่คอนโดมิเนียม และบ้านแต่ละหลัง เช่น พื้นที่เกิน 300 ตร.ม.ขึ้นไปตกราคา 2,999 บาท

ตอนนี้มีการจองไปให้บริการล่วงหน้า 3 วัน เฉลี่ยวันละ 9-10 ราย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าบอกต่อๆกัน ยืนยันว่าน้ำยาเข้าจากเกาหลี ไม่มีแอลกอฮอล์ผสม เป็นออแกนิก ฆ่าทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ผ่านการรับรองจากรับรองจากสหรัฐฯ ไม่ใช่น้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไปแน่นอน 

มีอะไรในน้ำยาฉีดพ่น?

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ให้ข้อมูลไว้เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับคำแนะนำการฉีดพ่นสารเคมีในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่ถูกวิธี ไว้ 3 เรื่องหลักๆ กล่าวคือ การฉีดพ่นตามร่างกาย ไม่แนะนำให้ฉีดพ่นตามร่างกายไม่ว่ากรณีใดๆ

เพราะสารฆ่าเชื้อมีฤทธิ์กัดกร่อนเป็นอันตรายต่อผิวหนังตามร่างกาย สำหรับสารเคมีที่แนะนำให้ใช้กับผิวหนังคือ แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ใช้สำหรับฆ่าเชื้อที่มือ

 

ส่วนการฉีดพ่นในสิ่งแวดล้อม นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่แนะนำให้ฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อเป็นละอองฝอยในที่โล่ง เช่น ถนน ตลาด เพราะอาจทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของเชื้อโรค อีกทั้งไม่สามารถเข้าถึงซอกมุม ทำให้การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อไม่ทั่วถึง

หากจำเป็นต้องฉีดพ่นใส่สิ่งของหรือพื้นผิวต่างๆ เช่น ล้อยางรถยนต์ กระเป๋าเดินทาง ขอให้ฉีดใกล้พื้นผิวสัมผัสมากที่สุด เพื่อไม่ให้ฟุ้งกระจายและควรทิ้งไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง แล้วควรจะต่อด้วยการเช็ดถูพื้นผิวทำความสะอาด

มีสาร 3 ชนิดที่ทำลายเชื้อไวรัสได้ภายในระยะเวลา 1 นาที ได้แก่ สารประกอบโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1% เช่น น้ำยาฟอกขาวความเข้มข้น 1,000 ppm แอลกอฮอล์ 70% หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5% ตามความเหมาะสม

 

ขณะที่การฉีดพ่นในอาคารหรือพื้นที่ปิด สามารถเป็นทางเลือกในการดำเนินการได้ แต่หากจะใช้ต้องใช้อย่างถูกวิธีตามขั้นตอน และตรวจสอบชนิดสารที่มีฉลากของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรอง

โดยเข้าไปที่เว็บไซต์อย. สามารถค้นหาได้ด้วยเลขอย. หรือชื่อผลิตภัณฑ์ สิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประ สิทธิภาพในการฆ่าเชื้อคือชนิดสารเคมีที่ใช้ระยะเวลาการฆ่าเชื้อ และความสะอาดของพื้นผิว ซึ่งสารฆ่าเชื้อจะออกฤทธิ์ได้ดีนั้น ต้องทำความสะอาดพื้นผิวก่อน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 2 ไทยติดโควิดเพิ่มแตะ 2 หมื่นคน เสียชีวิต 160 คน

ปลดล็อกตรวจ ATK เป็นบวก เข้าระบบ HI ได้ ยอดสะสม 10,366 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง