ขนส่งชะงักจากโควิด สินค้าหลายรายการขาดตลาด

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 64
15:56
15,359
Logo Thai PBS
 ขนส่งชะงักจากโควิด สินค้าหลายรายการขาดตลาด
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายการขาดตลาดในหลายพื้นที่ เนื่องจากการขนส่งสินค้าประสบปัญหาจากการที่มีพนักงานติดเชื้อจำนวนมาก

วันนี้ (5 ส.ค.2564) เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "ที่นี่สมุทรปราการ" ได้โพสต์ภาพและข้อความ ที่แสดงให้เห็นว่าสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ทุกชั้นวางสินค้าแทบจะว่างเปล่า มีสินค้าอยู่ไม่มากนัก โดยเฉพาะในชั้นวางสินค้าอาหารสด และอาหารแปรรูป ซึ่งมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นกว่า 2,700 ข้อความ และแชร์กว่า 4,900 ครั้ง

ทั้งนี้ ความคิดเห็นท้ายโพสต์บางส่วน จะเป็นการโพสต์ภาพชั้นวางสินค้าที่ว่างเปล่า และระบุถึงสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นบางพลีน้อย แฟลตการเคหะ ร้านสะดวกซื้อในตลาด และอีกหลายแห่ง ขณะที่หลายคน ระบุว่า ได้ไปสอบถามพนักงานร้านสะดวกซื้อ ได้รับคำตอบว่าสินค้าพร้อมจะขาย แต่ไม่มีสินค้ามาส่งที่ร้าน

อย่างไรก็ตาม มีความคิดเห็นอีกจำนวนหนึ่ง เห็นแย้งว่าสินค้าไม่ได้มีการขาดแคลน อย่างเช่นตามห้างโมเดิร์นเทรดชื่อดังหลายแห่ง รวมไปถึงร้านโชห่วย แม้ว่าจะมีสินค้าพร่องไปบ้างบางยี่ห้อ แต่ยังมีสินค้าอื่นให้สามารถเลือกซื้อได้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ศบค.แสดงความเห็นห่วงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้แนะนำให้ประชาชนไม่ให้ออกไปตลาดบ่อยครั้ง ควรออกไปเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคมาให้เพียงพอรับประทานและใช้สอยใน 1 สัปดาห์

จากการสำรวจร้านโชห่วย 2-3 แห่ง ย่านรามคำแหง พบว่าสินค้ายอดนิยมที่ขายดี ได้แก่ ข้าวสาร น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ เป็นต้น

พนักงานติดโควิด-19 กระทบการขนส่ง

นายชุมพล สายเชื้อ ที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้ ส่งผลต่อการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก โลจิสติกส์เดินหน้าไม่ได้ โดยเฉพาะสินค้าที่จัดจำหน่ายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ห้างโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อ เนื่องจากมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ทำให้การกระจายสินค้ามีปัญหา โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สินค้าที่จะส่งไปยังห้างต่างๆ ไม่สามารถทำได้ ทำให้สินค้าที่วางจำหน่ายบนชั้นของร้านต่างๆ มีไม่เพียงพอ รวมถึงไม่มีขาย

ทั้งนี้ ประเมินว่าหากยอดผู้ติดเชื้อปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับวันละ 30,000 - 40,000 คน จะทำให้การกระจายสินค้าประสบปัญหาแน่นอน โดยเฉพาะสถานีขนส่งสินค้าที่พุทธมณฑล สาย 5 ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนทั้งประเทศ

นายชุมพล กล่าวว่า เสนอให้หน่วยงานราชการ โดยเฉพาะทหารส่งกำลังพลมาช่วยเหลือในจัดและกระจายสินค้า เพราะอาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหานี้ได้ หากไม่มีคนมาช่วยในการจัดสินค้า กระจายสินค้า และรับส่งสินค้า ในภาวะวิกฤตโควิด-19 เช่นนี้ จะเกิดภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค และอาจจะลามไปถึงเวชภัณฑ์ในอนาคต

เตือนซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็น ไม่ต้องกักตุน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า มีการหารือผู้ประกอบการห้างค้าส่งค้าปลีก และซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอย่างใกล้ชิด พบว่าในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีบางช่วงเวลาที่ประชาชนเข้าไปจับจ่ายใช้สอยพร้อมกัน และซื้อในปริมาณเพิ่มขึ้นจากปกติ อาจจะทำให้สินค้าลดลงไปบ้าง โดยเฉพาะช่วงบ่ายจนถึงเย็น

อย่างไรก็ตาม ทางห้างได้เร่งจัดเติมสินค้าในชั้นวาง เพื่อให้มีเพียงพอต่อความต้องการ โดยมีสินค้าสต็อกไว้เพียงพอ ไม่มีปัญหาการขาดแคลน การกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ ยังพอจะดำเนินการได้เป็นปกติ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็นไว้ใช้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง