กทม.ไฟเขียวแคมป์ผ่านประเมิน เดินหน้าก่อสร้างได้

สังคม
5 ส.ค. 64
19:51
5,104
Logo Thai PBS
 กทม.ไฟเขียวแคมป์ผ่านประเมิน เดินหน้าก่อสร้างได้
แคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ กทม.กลับมาเปิดได้อีกครั้ง หลัง กทม.ประกาศผ่อนคลายมาตรการ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยจะต้องผ่าน เกณฑ์ประเมินของสาธารณสุขและแรงงานในแคมป์ได้รับวัคซีนร้อยละ 85

คณะตรวจประเมินแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ กทม.เข้าตรวจแคมป์คนงานก่อสร้างซึ่งมีแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติจำนวน 132 คน โดยผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เชิงรุกจำนวน 2 ครั้ง ไม่พบผู้ติดเชื้อและผ่านการฉีดวัคซีนร้อยละ 85 ทำให้แคมป์ดังกล่าวผ่านเกณฑ์การประเมิน

 

ดังนั้น แรงงานก่อสร้างได้กลับมาเริ่มทำงานในไซต์งานได้อีกครั้ง หลัง กทม.ประกาศผ่อนคลายให้ไซต์ก่อสร้าง แต่แคมป์คนงานดำเนินการได้ภายใต้ มาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยควบคุมโรค ในพื้นที่เฉพาะและกำกับควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงาน

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการทำงานหรือช่วงพักไม่อนุญาตให้แรงงานออกไปปะปนกับคนในชุมชนภายนอก แม้จะต้องเปิดอย่างมีเงื่อนไข แต่แรงงานข้ามชาติ กล่าวว่า ดีใจมากเพราะได้ กลับมาทำงานหาเงิน เลี้ยงปากท้องอีกครั้งหลังจากต้องหยุดทำงานไปถึง 1 เดือน

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงว่า สิ่งที่ต้องเร่งทำควบคู่กับมาตรการเยียวยาแรงงาน คือเร่งฉีดวัคซีนครอบคลุม 83,000 คน ขณะนี้ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 50,000 คน เหลืออีกประมาณ 30,000 คน ที่กำลังรอคิว ยืนยันว่าขณะนี้กระทรวงแรงงานทำทุกอย่างครบกระบวนการแล้ว

 

ขณะนี้เหลือ 106 แคมป์ คิดเป็นร้อยละ 18 จาก 622 แคมป์ ที่ยังไม่ผ่านนการประเมิน และยังไม่สามารถเปิดแคมป์ได้ เพราะยังไม่มีการปรับปรุงระบบสาธารณสุข ภายในแคมป์ เช่น ห้องน้ำ และที่พักอาศัยยังแออัด รวมทั้งยังมีแรงงานที่ยังไม่ได้รับวัคซีนตามเงื่อนไขที่กำหนด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง