บช.น.จัดกำลัง 38 กองร้อยรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม

อาชญากรรม
6 ส.ค. 64
12:14
1,673
Logo Thai PBS
บช.น.จัดกำลัง 38 กองร้อยรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม
โฆษก บช.น.เผยเตรียมกำลังอย่างน้อย 38 กองร้อย รับมือการชุมนุมวันที่ 7 ส.ค. พร้อมตั้งจุดสกัด 14 จุด รอบพื้นที่ เป้าหมายของผู้ชุมนุม ตามเส้นทางต่างๆ ยืนยันผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายดำเนินคดีไม่มีละเว้น ระบุพบการข่าวบางกลุ่มเตรียมก่อเหตุเผชิญหน้าเจ้าหน้าที่

วันนี้ (6 ส.ค.2564) จากกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม 3 กลุ่ม นัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่นัดหมายบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนไปพระบรมมหาราชวัง กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ เคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาล และยังมีกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 ที่มีการรวมตัวในจังหวัดต่างๆ ก่อนเคลื่อนตัวมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า แผนการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม 3 กลุ่มในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้น พบว่ามี 14 เส้นทางรอบพื้นที่จัดกิจกรรมจะได้รับผลกระทบด้านการจราจร แนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง

ส่วนการรับมือได้เตรียมกำลังเอาไว้อย่าง 38 กองร้อย หรือประมาณ 5,700 นาย ตลอดเส้นทางการเคลื่อนขบวน หากเกิดเหตุการณ์เผชิญหน้า หรือเหตุความวุ่นวาย พร้อมปรับแผนเข้าสกัดกั้นเส้นทาง แต่ในเบื้องต้นตั้งแนวตั้งรับ 2 จุดใหญ่ เพื่อดูแลพื้นที่สำคัญ คือบริเวณแยกพาณิชยการ หน้าทำเนียบรัฐบาล และหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ส่วนแกนนำที่มีคดี หรือหมายจับ ย้ำว่าหากพบเมื่อไหร่ จะมีการจับกุมดำเนินคดีทันที

 

นอกจากนี้ ได้ย้ำเตือนว่าขณะนี้ กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมตัวมั่วสุม ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย โดยจะเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา อาทิ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า พบการข่าว มีความเคลื่อนไหวของบางกลุ่มที่อาจจะก่อเหตุให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งตำรวจจะดำเนินการระงับยับยั้งเหตุการณ์ตามยุทธวิธีและหลักปฏิบัติสากล เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย

 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมซักซ้อมการปฏิบัติ เน้นย้ำการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน รวมถึงสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง