"โคราช" ไม่มีชุดตรวจโควิด หมอร้อง อภ.จัดซื้อล่าช้า

สังคม
6 ส.ค. 64
12:47
1,027
Logo Thai PBS
"โคราช" ไม่มีชุดตรวจโควิด หมอร้อง อภ.จัดซื้อล่าช้า
ประธานคณะกรรมการต่อรองราคา สปสช.เผยบุคลากรทางการแพทย์ จ.นครราชสีมา ไม่มีชุดตรวจ Antigen Test Kit ไปค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบเชิงรุก พร้อมระบุองค์การเภสัชกรรมจัดซื้อชุดตรวจล่าช้า

วันนี้ (6 ส.ค.2564) ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้รับการรายงานจากบุคลากรทางการแพทย์ จ.นครราชสีมา ว่าชุดตรวจ AntigenTest kit หรือ ATK ที่ได้รับการจัดสรรมาจากสาธารณสุขจังหวัดหมดแล้ว ไม่สามารถจัดสรรให้โรงพยาบาลต่างๆ ได้

ท่ามกลางผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 562 คน เสียชีวิตสะสม 72 คน รวมมีผู้ป่วยสะสม 9,471 คน

 

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการต่อรองราคา สปสช.เปิดเผยว่า สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมากำลังพบการระบาดรุนแรง แต่บุคลากรทางการแพทย์กลับไม่มีชุดตรวจ ATK ไปค้นหาเชิงรุก

เพราะหากองค์การเภสัชกรรม ทำตามข้อเสนอของคณะทำงาน สปสช. และ รพ.ราชวิถี ก็จะทำนครราชสีมาได้ชุดตรวจ ATK ไปตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.2564 และกรุงเทพมหานคร จะมีชุดตรวจ 1,000,000 ชุด วันที่ 10 ส.ค.2564 จะถึงมือบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน 8,500,000 ชุด

 

นพ.เกรียงศักดิ์ ชี้แจงถึงปัญหาความล่าช้าว่าเกิดจากองค์การเภสัชกรรมที่ให้ สปสช.กลับไปแก้ระเบียบใหม่ ให้ส่งภายใน 14 วัน หลังลงนามในสัญญา ขณะที่วันที่ 6 ส.ค.2564 ยังไม่เปิดซองการประมูล ทั้งที่สามารถใช้วิธีเฉพาะเจาะจงได้เลย

ถึงวันนี้หากทำตามข้อเสนอเรา คนกรุงเทพฯ จะมีชุดตรวจ 1 ล้านชุดตรวจแล้วครับ คนอีก 1.5 แสนคนจะได้เข้าถึงบริการ แต่องค์การเภสัชกรรมกลับยังไม่ดำเนินการอะไรเลยครับ

 

ส่วนสาเหตุที่ สปสช.เจาะจงจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 2 ยี่ห้อ เนื่องจากว่าผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก มีผลคลาดเคลื่อนไม่ถึง 1%

ขณะเดียวกัน สปสช.ยังสามารถต่อรองราคาได้ต่ำกว่าท้องตลาดถึง 3 เท่า เพียงชุดละ 120 บาท รวมกับค่าขนส่ง ซึ่งหากเป็นดำเนินการตามที่ สปสช.กำหนดไว้ใน TOR จะลดปัญหาการเรียกเก็บค่าส่วนกลาง หรือค่าหัวคิวจากบริษัทที่นำเข้ามาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง