เครียดกับงานมากแค่ไหน ควรตัดสินใจลาออกเพื่อฮีลตัวเอง ?

สังคม
6 ส.ค. 64
14:03
11,720
Logo Thai PBS
เครียดกับงานมากแค่ไหน ควรตัดสินใจลาออกเพื่อฮีลตัวเอง ?
เคยไหม ? เหนื่อยกับการทำงานเหมือนเดิมซ้ำ ๆ ทำงานเสร็จเร็ว ก็ได้ทำงานเพิ่มขึ้น เงินเดือนเท่าเดิม วันหยุดที่ไม่ได้หยุด กลายเป็นฝันร้ายที่สะท้อนว่าปัญหาเรื่องงานตามไปถึงบนเตียง

Life คิด EP.1 กับเคสอาชีพแอดมินเซอร์วิส แผนกตอบคำถาม เพื่อแก้ปัญหาให้คนอื่น แต่ปัญหาเริ่มสะสมในความคิดของตัวเอง คำว่า "อยากลาออก" เริ่มเกิดขึ้น แต่ติดที่คำถามจากคนรอบข้างว่า "ยังอดทนไม่พอ" จนนำไปสู่อาการป่วยโรคซึมเศร้า ที่แม้จะลาออกไปแล้วแต่ความเครียดยังฝังลึกไม่หายไปตามเวลา

พญ.ญานิศา โพธิ์ฐิติรัตน์ จิตแพทย์โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้รับฟังและร่วมหาทางออก ซึ่งพบว่า กรณีนี้ความเครียดจากที่ทำงานตามไปถึงบนเตียง รบกวนกระทั่งเวลานอน เวลาพัก แม้จะไม่มีคนตามงาน แต่ในหัวก็หยุดคิดเรื่องงานไม่ได้

มันขโมยช่วงเวลาส่วนตัวเราไปแล้ว งานนี้ท็อกซิกมาก ถ้ารู้สึกว่าไม่อยากอยู่ อยากพ้น ๆ ไป แสดงว่างานคือความทุกข์ของเราแล้ว

วิธีจัดการความทุกข์ก็ต้องเริ่มมาสำรวจตัวเองก่อนว่า มีที่ระบายไหม หรือควรหาหมอดีหรือเปล่า หรือทางออกจริง ๆ คือ การเปลี่ยนงานใหม่ ซึ่งการลาออกอาจลองคิดถึงโจทย์ชีวิต 3 อย่างตามเป้าหมายของตัวเอง คือ เงิน ความสุข และสุขภาพที่แข็งแรง

ส่วนการสื่อสารให้คนรอบข้างเข้าใจเมื่อต้องลาออกหรือเปลี่ยนงาน สิ่งสำคัญคือการสื่อสารกับตัวเองก่อน หากสามารถตอบโจทย์ชีวิตตัวเองได้ครบทั้งเรื่องเงิน ความสุข และสุขภาพแข็งแรง คนอื่น ๆ ก็จะรับรู้ได้เองโดยที่ไม่ต้องพยายามสื่อสารให้เหนื่อย

ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ขอให้ชื่นชมกับสิ่งที่เราทำได้ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ตัวเราต้องมองเห็นก่อน


TriggerWarning
รายการ EP.นี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับแรงกดดันในที่ทำงาน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง