คาดการณ์ยอด "ตายเพิ่ม" วัดต้องรองรับเผาศพโควิด 2 เท่า

สังคม
6 ส.ค. 64
17:26
425
Logo Thai PBS
คาดการณ์ยอด "ตายเพิ่ม" วัดต้องรองรับเผาศพโควิด 2 เท่า
สบส.-กรมอนามัย ยืนยันเผาศพ COVID-19 เชื้อทุกอย่างถูกทำลาย เก็บอัฐิได้ไม่แพร่เชื้อต่อ ยังมั่นใจเตาเผาศพใน กทม.-ปทุมธานี นนทบุรี มีเพียงพอได้มาตรฐาน หากมีผู้เสียชีวิตสามารถรองรับได้ 2 เท่า หลังพบปัญหากระจุกตัวบางวัด เตาเผาชำรุด พระ สัปเหร่อติดเชื้อ

วันนี้ (6 ส.ค.2564) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น ทำให้วัดหลายแห่งในกทม.และปริมณฑล ต้องรับเผาศพจำนวนมากขึ้น ขณะที่ประชาชนก็ยังกังวล ทั้งเรื่องการจัดศพผู้เสียชีวิต รวมทั้งกรณีข่าวเรื่องวัดหลายแห่งเตาเผาไม่พอ และบางแห่งชำรุดเสียหาย ซึ่งสร้างความไม่สบายใจกับประชาชน

ทำให้ทาง สบส.ส่งทีมกองวิศวกรรมการแพทย์ และวิศวกรอาสา เข้าตรวจสอบวัดใน3 จังหวัดกทม. ปทุมธานี และนนทบุรี โดยมีเป้าหมาย 189 แห่ง เบื้องต้นตรวจสอบแล้ว 31 วัด

อธิบดี สบส.ระบุว่า จากข้อมูลที่จะตรวจสอบแบ่งเป็น กทม.92 วัด สำรวจแล้ว 9 วัด ปทุมธานี 55 วัด สำรวจแล้ว 3 วัด และนนทบุรี 42 วัด สำรวจแล้ว 19 วัด พบว่าวัด 3 แห่งของนนทบุรี คือ กรณีวัดนครอินทร์ จ.นนทบุรี พบว่าใกล้ชุมชน โรงเรียน วัดนครนิมิต และวัดอินทร์ พบว่า มีพระและสัปเหร่อติด COVID-19 ส่วนกทม.2 แห่งคือ วัดสน เส้นทางเดินรถเข้าไม่ถึงเมรุ และวัดเกียรติประดิษฐ์ พระ สัปเหร่อ ติด COVID-19

ขณะนี้ตรวจสอบไปแล้ว 31 วัด มีวัดหยุดเผาศพชั่วคราว 4 วัด เนื่องจากมีพระ และสัปเหร่อติดเชื้อ COVID-19 รวมทั้งอยู่ใกล้กับชุมชน และเส้นทางสัญจร 

วัดเผาศพโควิดมากได้ 2 เท่า

อธิบดีสบส.กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รายงานเมื่อวันที่ 2-3 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า กทม. 92 วัด เผาศพผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 จำนวน 3,067 ศพ และในสภาวะปกติ เผาได้เฉลี่ยวันละ 184 ศพ และในสภาวะวิกฤตวันละ 368 ศพ

นนทบุรี 42 วัด เผาศพแล้ว 1,067 ศพ ในสภาวะปกติเผาได้ 84 ศพต่อวัน และในสภาวะวิฤตเผาได้ 168 ศพต่อวันส่วน ปทุมธานี 55 วัดเผาศพ 222 ศพ ในสภาวะปกติ 110 ศพต่อวัน และในสภาวะวิกฤต 220 ศพต่อวันใ 

จากการลงพื้นที่ของวิศวกร ซึ่งตรวจสอบเตาเผา ดูโครงสร้าง คุยกับพระ สัปเหร่อ พบว่าเฉลี่ยวัดเผาศพ 1 วัน ได้ตั้งแต่ 2-4 ศพต่อวัน ปัจจัยขึ้นกับเตาเผาศพ สีระของผู้เสียชีวิต  

นอกจากนี้ กรณีผู้เสียชีวิตจะมีสถานฌาปานกิจได้ตามมาตรฐาน โดยตอนนี้มีการทำระบบ GIS วัดเผาศพจากผู้เสียชีวิต หลังจากพบปัญหาการไปเผาในบางวัดมากเกิน นอกจากนี้ให้ข้อมูลกับโรงพยาบาล และญาติเพื่อกระจายไปในวัดใกล้เคียง

ประชาชนตรวจสอบได้ว่ามีวัดไหนที่จัดงานฌาปนกิจจาก GIS โดยไม่ต้องแออัดอยู่ในวัดใดวัดหนึ่ง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเตาเผา หากเตาเผามีปัญหาพบ 7 บริษัทที่ใช้เวลาการติดตั้งเตาเผาศพไม่นานประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในการดำเนินการและตอนนี้ยังมีเตาที่เพียงพอ

จัดการศพไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจา COVID-19 เพิ่มขึ้น ในกรณีผู้เสียชีวิตอยู่ในโรงพยาบาลการจัดการศพมีขั้นตอนที่ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการอยู่แล้วทั้งเรื่องเอกสาร และการจัดการศพ เพื่อนำประกอบพิธีทางศาสนา

ส่วนกรณีที่พบผู้เสียชีวิตนอกโรงพยาบาลมีทีมอาสาสมัครกู้ภัย เข้าร่วม ได้มีการให้คำแนะนำขั้นตอนวิธีการดำเนินการที่ถูกต้อง จะต้องมีขั้นตอนในการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตการแจ้งการตายต่อนายทะเบียน ซึ่งจะมีการออกใบมรณะบัตรให้ภายใน 24 ชั่วโมง

ส่วนการนำศพผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธี การปฏิบัติมีขั้นตอนที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการฝึกอบรมมาแล้วต้องบรรจุร่างผู้เสียชีวิตในถุงซิปล็อก ห้ามเปิดถุงซิป ส่วนของอาสาสมัคร หรือผู้ที่ดำเนินการก็ต้องสวมชุดป้องกัน จนถึงขั้นตอนการเผาศพที่เมรุ มีการใช้อุณหภูมิการเผาไม่ต่ำกว่า 700 องศาเซลเซียสส่วนของการเผาควันต้องอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 1,000 องศาเซลเซียส

ยืนยันว่าการประกอบพิธีการเผา หลังเสร็จกระบวนการเชื้อทุกอย่างถูกทำลายแล้ว ไม่มีการแพร่เชื้อได้อีก

และหากเป็นพิธีทางศาสนาที่ต้องมีการฝัง แนะนำหลังจากนำร่างบรรจุในถุงซิปล็อกแล้วไม่ควรเปิดถุงซิป และให้ฝังร่างพร้อมถุงซิปล็อก เพื่อไม่ให้สารคัดหลั่งหรือของเหลวจากร่างของผู้เสียชีวิตสามารถแพร่เชื้อได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางสถิติ! 1 เดือนกลับบ้านรักษาโควิดเฉียดแสน

ไทยติดโควิดรายวันเพิ่ม 21,379 คน เสียชีวิต 191 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง