ตร.คุมพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย -มวลชนเตรียมไปราบ 1

การเมือง
7 ส.ค. 64
13:26
454
Logo Thai PBS
ตร.คุมพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย -มวลชนเตรียมไปราบ 1
ตำรวจยึดคืนพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเปลี่ยนแผน นัดรวมตัวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เตรียมมุ่งหน้าไปบ้านพักนายกฯที่ ราบ 1 ถ.วิภาวดี-รังสิต

วันนี้ (7 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เยาวชนปลดแอกและแนวร่วม ที่จะเริ่มขึ้นช่วงบ่าย บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะเคลื่อนขบวนมาบริเวณพระบรมมหาราชวัง ซึ่งมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมากร่วมกกิจกรรมดังกล่าว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ายืดคืนพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุการรณตั้งแต่ช่วงเช้ามีไทม์ไลน์ ดังนี้ 

 

10.00 น. เจ้าหน้าที่นำตู้คอนเทนเนอร์และตู้รถไฟเก่าวางเป็นแนวยาวตั้งแต่บริเวณท้องสนามหลวงไปถึงหลังศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ถนนราชดำเนินใน เพื่อป้องกันการชุมนุมของเครือข่ายต่างๆ ที่จะจัดกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชานายกรัฐมนตรี ลาออก

 

10.30 น.กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน เปลี่ยนแผนไม่เดินเคลื่อนขบวนไปสนามหลวงให้เหตุผลว่า ไม่อยากฝ่าฝืนกฏหมาย และความรุนแรง เปลี่ยนเป็นจิตอาสาช่วยโรงพย่าบาลสนามของ นพ.เหรียญทอง บริเวณคลังสินค้าสนามบินดอนเมือง พร้อมยื่นหนังสือผ่านผู้กำกับการ สน.ธรรมศาลา ให้ ผบ.ตร.

 

11.00 น.ประชาชนทยอยเดินทางมาบริเวณแยกคอกวัว หน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ก่อนถึงเวลานัดรวมตัวกันของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มอื่น ๆ ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้

 

11.45 น. ผบช.น.ให้สัมภาษณ์ว่า การออกมาชุมนุมในวันนี้ ถือว่ามีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งยังเป็นช่วงแพร่ระบาด COVID-19 และการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

 

12.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังบริเวณสี่แยกคอกวัวเต็มพื้นที่และเคลื่อนกำลังมุ่งหน้าไปทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเริ่มประชิด แนวพื้นที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมเตือนประชาชนให้ให้รีบเดินทางกลับ หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่น โดยเริ่มปูพรมพื้นที่โดยรอบแล้ว

 

13.00 น.บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังอยู่บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกันเดินทางกลับ ล่าสุดไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวอยู่ในบริเวณนี้แล้ว นอกจากนี้เริ่มพบมีมวลชนรวมตัวที่แยกนางเลิ้ง ถนนพิษณุโลก มีการนำรถขยายเสียงมาเตรียมพร้อม แต่เนื่องจากมีการนำตู้คอนเทนเนอร์ 2 ชั้นมาวางขวางไว้ ซึ่งเป็นเส้นทางไปทำเนียบรัฐบาล

 

13.05 น. หลังจากมวลชนเริ่มมารวมตัวที่แยกนางเลิ้งก่อนเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล แต่เนื่องจากมีการใช้ตู้คอนเทนเนอร์มาปิดกั้นเส้นทางต่าง ๆ ไว้ ทำให้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศผ่านรถเคลื่อนขยายเสียงว่าเวลา 13.45 น.ให้เดินเท้าและคาร์ม็อบมุ่งหน้าไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแทน หลังจากนั้นจะเดินทางไปยังกรมทหารราบ 1 ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง