จับ 8 การ์ด WEVO เอาผิดฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-อั้งยี่ซ่องโจร

การเมือง
7 ส.ค. 64
15:20
807
Logo Thai PBS
จับ 8 การ์ด WEVO เอาผิดฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-อั้งยี่ซ่องโจร
ผบช.น. แถลงจับ 8 การ์ด WEVO ยึดรถพร้อมของกลาง วัสดุเทียมระเบิด หัวน็อต เชื่อเตรียมก่อเหตุ ยืนยันพร้อมดูแลความเรียบร้อยบ้านนายกรัฐมนตรี หลังผู้ชุมนุมเปลี่ยนแผนเคลื่อนขบวน

วันนี้ (7 ส.ค.2564) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงว่า เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ และ สน.ชนะสงคราม ได้สืบทราบและเข้าตรวจยึดของกลางเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล 1 คัน และรถพยาบาล 1 คันจากกลุ่มการ์ด WEVO และจับกุมผู้ต้องหาได้ 8 คน พร้อมของกลาง ประกอบด้วย พลุไฟ สิ่งเทียมวัตถุระเบิด, หัวน็อต, หนังสติ๊ก, วิทยุสื่อสาร, เกราะอ่อนพลาสติก รวมถึงหมวกนิรภัย และหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตา น้ำเกลือจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาและยึดรถได้ที่วัดมหรรณพารามวรวิหาร และตรอกข้าวสาร คาดว่าเตรียมใช้ก่อเหตุในการชุมนุมวันนี้ จึงให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นและจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพิจารณาตามวัตถุพยานหลักฐานและของกลาง ถือว่าสอดคล้องกับการสืบสวน

ตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และข้อหาเป็นอั้งยี่ซ่องโจร ซึ่งกำลังดำเนินการติดตามตรวจสอบบุคคลอื่น ๆ นอกเหนือจาก 8 คนนี้ เนื่องจากมีอีกหลายจุดในการดำเนินการและมีการชุมนุม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรงหรือการตอบโต้ใด ๆ กับผู้ชุมนุม แต่เป็นการควบคุมสถานการณ์เท่านั้น หากผู้ชุมนุมไม่ก่อเหตุรุนแรงก่อน โดยอุปกรณ์ที่ได้ทำการจับกุมได้นั้นเชื่อว่าจะเตรียมก่อเหตุรุนแรงกับเจ้าหน้าที่จริง และเมื่อช่วงเช้ามีการยึดรถบรรทุกสิ่งปฏิกูลจำนวน 5 คัน เตรียมเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม แต่ได้ควบคุมไว้แล้วและยังอยู่ระหว่างสอบสวน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมแม้ไม่รุนแรงก็ถือว่าผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยิ่งมีการนัดหมายเชิญชวนไปที่พระบรมมหาราชวัง เจ้าหน้าที่จึงต้องปกป้องสถานที่สำคัญและสมบัติของชาติ เมื่อมีการเปลี่ยนสถานที่ไปบริเวณหน้าบ้านของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม บริเวณกองพันทหารราบที่ 1 ย่านถนนวิภาวดี-รังสิต เจ้าหน้าที่ก็พร้อมดูแลความสงบเรียบร้อย จึงต้องติดตามดูสถานการณ์การชุมนุมอีกครั้งว่าจะซ้ำรอยความรุนแรงในครั้งก่อนหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่พร้อมรักษาความสงบเรียบร้อยทำตามหน้าที่ ไม่ได้ส่งสัญญาณท้าทายผู้ชุมนุม

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ ยังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีผู้ไม่หวังดีปล่อยคลิปเสียงการประชุมของศูนย์ปฏิบัติการ ที่มีเสียงคล้าย ผบ.ตร.และผู้บัญชาการตำรวจนครบาลออกมา โดยจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง