"เพนกวิน" มอบตัวคดีนำมวลชนทำกิจกรรมสาดสีหน้า ตชด.ภาค 1

อาชญากรรม
8 ส.ค. 64
14:00
583
Logo Thai PBS
"เพนกวิน" มอบตัวคดีนำมวลชนทำกิจกรรมสาดสีหน้า ตชด.ภาค 1
นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมทนายความ มอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากคดีนำมวลชนทำกิจกรรมสาดสีที่หน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ปทุมธานี โดยยืนยันในความบริสุทธิ์ไม่คิดหลบหนีคดี

วันนี้ (8 ส.ค.2564) ตำรวจภูธรคลองห้า จ.ปทุมธานี แสดงหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าควบคุมตัวนายณัชนนท์ ไพโรจน์ แกนนำแนวร่วมกลุ่มราษฎร ระหว่างเดินทางมาแสดงความบริสุทธิ์ ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีถูกออกหมายจับร่วมกับ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน คดีนำมวลชนทำกิจกรรมสาดสีที่หน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ปทุมธานี เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มมวลชนหมู่บ้านทะลุฟ้า

 

ในความผิดตามที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองห้า ขอออกหมายจับในข้อหา ความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำผิดเป็นหัวหน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงการแพร่โรคในพื้นที่ที่ประกาศ หรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวดและพื้นที่ควบคุมสูงสุดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือแพร่ระบาดออกไป ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง จ.ปทุมธานี เรื่องมาตรการป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และร่วมกันทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

จากนั้น เวลาประมาณ 13.00 น. นายพริษฐ์ มาถึงที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมทนายความ และกล่าวพูดคุยกับมวลชน ที่มาให้กำลังใจ โดยยืนยันในความบริสุทธิ์ไม่คิดหลบหนีคดี หากวันนี้ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ขอให้มวลชนต่อสู้ตามกระบวนการและข้อเรียกร้องต่อไป โดยวันที่ 10 ส.ค.นี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดจัดกิจกรรมที่บริเวณแยกราชประสงค์

จากนั้น ตำรวจแสดงหมายจับและควบคุมตัว นายพริษฐ์ เข้าไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมาย และคาดว่าจะควบคุมตัวนายพริษฐ์พร้อมพวก ไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจภูธรคลองห้าอีกครั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในเวลา 14.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำนายพริษฐ์ และแกนนำผู้ชุมนุมออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง