1 แสนกล้าเกลี้ยง! แห่ขอต้นพันธุ์ "ฟ้าทะลายโจร"

สิ่งแวดล้อม
9 ส.ค. 64
10:45
3,878
Logo Thai PBS
1 แสนกล้าเกลี้ยง! แห่ขอต้นพันธุ์ "ฟ้าทะลายโจร"
กระแส COVID-19 ประชาชนแห่ขอต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ไม่พอแจกทั้งกรมวิชาการเกษตรหมดเกลี้ยง 100,000 ต้น ส่วนกรมป่าไม้ สั่งสถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศเพาะแจกฟรี หลังมีคนโทรถามทุกวัน คาดใช้เวลาไม่เกินครึ่งเดือนพร้อมแจก

วันนี้ (9 ส.ค.2564) เพจศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้โพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ กรมวิชาการเกษตร จัดเตรียมกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรไว้จำนวน 100,000 ต้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนปลูกตามบ้านเรือน รายละไม่เกิน 5 ต้น ผ่านเว็บไซต์ https://info.doa.go.th/fatalinejon/

ล่าสุดทางเว็บไซต์แจ้งข้อความว่า

ปิดรับลงทะเบียนยอดจองครบ 100,000 ต้นแล้ว

กรมวิชาการเกษตรกำลังพิจารณาที่จัดสรรต้นกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรเพิ่มเติมให้แล้วจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป โดยจะเริ่มรับตันกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรวันที่ 15-30 ก.ย.นี้

 

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมเปิดงาน Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร) สู้ภัยโควิด -19 ของสหกรณ์ในพื้นที่จ.อุทัยธานี แปลงปลูกฟ้าทะลายโจร สหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำ จำกัด ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

จากนั้นเวลา 10.51 น. กรมวิชาการเกษตร แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กกรมวิชาการเกษตร ว่ามีการจัดเตรียมกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรไว้ จำนวน 100,000 ต้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนปลูกตามบ้านเรือน รายละไม่เกิน 5 ต้น หากท่านสนใจรับกล้าพันธุ์ ให้เข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอรับกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร และ QR Code ที่ขึ้นไว้ด้านล่างนี้  https://info.doa.go.th/fatalinejon/

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดไลน์ Fah First AID รับยา "ฟ้าทะลายโจร" ผู้ป่วยโควิด-เสี่ยงสูง

กรมป่าไม้ สั่งระดมเพาะแจกชาวบ้านฟรี

นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 มีประชาชนสอบถามขอกล้าไม้ฟ้าทะลายโจรจากกรมป่าไม้จำนวนมาก เพราะเข้าใจว่าเป็นหน่วยงานที่เพาะกล้าไม้แจก ทำให้ช่วงแรก ๆ จึงได้หาซื้อกล้าฟ้าทะลายโจร และมาลองขยายพันธฺุ์ พบว่าได้ผลดี

ตอนนี้สั่งการให้สถานีเพาะชำกล้าไม้ หากล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรมาเพาะขยายพันธุ์ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน ซึ่งไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับกำลังและความพร้อมของสถานีเพาะชำ เนื่องจากฟ้าทะลายโจร เป็นกล้าไม้นอกบัญชี ไม่มีการจัดสรรงบไปให้ 

ฟ้าทะลายโจร เป็นไม้นอกบัญชีเพาะพันธุ์ แต่กรมป่าไม้ มีสถานที่ มีน้ำและมีเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการเพาะกล้าไม้ จึงให้ช่วยเพาะกล้าฟ้าทะลายโจรแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงเวลาสั้นๆ  

 

นายอดิศร กล่าวว่า นอกจากนี้จะประสานขอให้เครือข่ายป่าชุมชน 10,000 แห่งทั่วประเทศช่วยกันเพาะกล้าฟ้าทะลายโจรอีกช่องทางหนึ่ง เพราะเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ให้นำไปใช้ในครัวเรือนช่วงสถานการณ์ COVID-19 

สำหรับฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพร ไม้ทรงพุ่ม สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้ทั้งแบบเมล็ด และเพาะแบบปักชำซึ่ง 4-5 วัน รากจะงอก และเพาะให้ได้ความสูงและ 30 เซนติเมตรให้แข็งแรง ก็แจกจ่ายได้

อ่านข่าวเพิ่ม สวนพฤกษศาสตร์พุแค แจกกล้าต้น "ฟ้าทะลายโจร" เริ่มรับ 29 ก.ค.

ก่อนหน้านี้สวนพฤกษศาสตร์พุแค จ.สระบุรี แจกกล้าไม้ต้น "ฟ้าทะลายโจร" คนละ 10 ต้น โดยผู้สนใจขอรับกล้าไม้ต้องโทรศัพท์จองคิวกับเจ้าหน้าที่ก่อน และจะเริ่มรับกล้าไม้ในวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีผลตอบรับค่อนข้างดีเช่นกัน

รู้จักต้นฟ้าทะลายโจร  

ข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร อธิบายถึงฟ้าทะลายโจรและวิธีการปลูกว่า ฟ้าทะลายโจร เป็นไม้ล้มลุก สูง 30-100 ซม. ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม แผ่นใบ รูปไข่ หรือรูปรีกว้าง 2-4 ซม. ยาว 5-12 ซม.ออกที่ยอดหรือง่ามใบใกล้ยอด เป็นช่อแยกแขนง ดอกสีขาว แกมม่วง ดอกสมบูรณ์เพศ ผลหรือฝัก รูปขอบขนานกว้าง 2-4 มม. ยาว 15-18 มม. สีน้ำตาล ผลแห้งแตกตามยาว มีแรงดีด แยกเป็น 2 ส่วน เมล็ดขนาดเล็ก มี 8-12 เมล็ดน้ำหนัก 1,000 เมล็ด 1.28-1.33 กรัม

ส่วนพื้นที่ปลูก ดินควรมีค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ระหว่าง 5.5-6.5 และมีอินทรีย์วัตถุ 3.5 % หลีกเลี่ยง ดินปลูกปุ๋ยอินทรีย์ และแหล่งน้ำที่มีสารพิษปนเปื้อน ควรมีแนวบังลม

พันธุ์ปลูกทั่วไป เลือกเมล็ดพันธุ์ที่คัดจากฝักแก่ เมล็ดสีน้ำตาล และสมบรูณ์ปลอดจากโรคและแมลง เมล็ดมีความงอกไม่ต่ำกว่า 80% เพื่อเพาะเป็นกล้าระยะมีใบจริง 6 ใบ ปลูกลงแปลง ขุดหลุมปลูกลึกประมาณ 15 ซม.ระยะปลูกระหว่างต้น 30 ซม. ระหว่างแถว 60 ซม.

การปลูกแบบใช้กล้า จะช่วยประหยัดเมล็ดพันธุ์ (อัตราการใช้เมล็ดประมาณ 15 กรัมต่อไร่) ได้ต้นฟ้าทะลายโจร ออกดอกใกล้เคียงกันทั่วทั้งแปลง ทำให้สารสำคัญสม่ำเสมอสะดวกในการดูแลรักษาและเก็บเกี่ยว

การเก็บเกี่ยว ระยะออกดอก 25-50% ของทั้งแปลง ซึ่งมีอายุหลังปลูกประมาณ 80 วัน เก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงเช้า ใช้กรรไกรตัดส่วนเหนือดินห่างจาก โคนต้น 4 ข้อ หรือประมาณ 10 ซม. (ต้นตอ) รีบนำผลผลิต ไปไว้ในที่ร่ม ส่วนต้นตอ ทำการดูแลรักษาเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกในฤดูปลูกต่อไป

ข้อมูลยังระบุว่า ฟ้าทะลายโจร มีสารสำคัญ ประเภทแลคโตน (lactone) ที่มีฤทธิ์ลดไข้ และฤทธิ์ต้านอักเสบ หลายชนิด ตามลำดับความแรงของสารจากน้อยไปหามาก ดังนี้

  • แอนโดรกราโฟไลด์
  • นีโอแอนโดรกราโฟไลด์
  • ดิออกซีแอนโดรกราโฟไลด์
  • ดิออกซีไดดีไฮโดรแอนโดรกราโฟไลด์ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบทวนงานวิจัย "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด ในวารสารการแพทย์

 ข่าวดี! ผลทดลอง "ฟ้าทะลายโจร" ตอบสนอง COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง