"โฟกัส" ฟ้องมือโพสต์หมิ่นประมาททางโซเชียล เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน

อาชญากรรม
9 ส.ค. 64
11:11
1,171
Logo Thai PBS
"โฟกัส" ฟ้องมือโพสต์หมิ่นประมาททางโซเชียล เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
“โฟกัส จีระกุล” ยื่นฟ้องบุคคลที่แสดงข้อความและความคิดเห็นเข้าข่ายหมิ่นประมาทในสื่อสังคมออนไลน์ เตรียมเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท ระบุ ต้องการให้เป็นกรณีตัวอย่าง

วันนี้ (9 ส.ค.2564) น.ส.โฟกัส จีระกุล นักแสดงสาว พร้อมนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความนำเอกสารหลักฐานมายื่นฟ้องต่อศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ให้เอาผิดกับบุคคลที่แสดงข้อความและความคิดเห็นเข้าข่ายหมิ่นประมาทและดูหมิ่นในสื่อสังคมออนไลน์

น.ส.โฟกัส เปิดเผยว่า ต้องการให้เป็นกรณีตัวอย่าง เนื่องจากที่ผ่านมาตนเองแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนคนหนึ่ง การที่ผู้หนึ่งผู้ใดนำคำพูดของตัวเองไปวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้คิดก่อนพูด ไม่เช่นนั้นก็จะเสียเวลาและเสียเงิน

ด้านนายษิทรา กล่าวว่า เบื้องต้นจะดำเนินการฟ้องร้อง 1 คน คือ นายสำราญ นุชเจริญ เพราะมีพฤติกรรมกระทำผิดซ้ำและชัดเจนมากที่สุด โดยจะมีการเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ได้รวบรวมรายชื่อผู้ที่มีพฤติกรรมคล้ายคลึงกันอีก 32 คน ที่อยู่ระหว่างดำเนินการฟ้องทางอาญา ส่วนหนึ่งมีการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลแล้วและเข้าข่ายดูหมิ่นฯร่วมด้วย ซึ่งทางทนายจะเสนอข้อมูลให้ น.ส.โฟกัส พิจารณาค่าเสียหายต่อไป

สำหรับการกระทำผิดของบุคคลที่ยื่นฟ้องนี้ พบว่า มีการโพสต์ข้อความที่สื่อถึง น.ส.โฟกัส 2 ครั้ง ด้วยการแคปรูปภาพและนำไปประกอบข้อความ ทำให้เกิดความเสียหาย ตามกระบวนการแล้ว ศาลจะต้องมีการออกหมายเรียกให้มาพบก่อน หลังจากนั้น ก็จะต้องพูดคุยกัน และหาแนวทางเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง