รพ.สังกัด กทม.ฉีดไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์

สังคม
9 ส.ค. 64
11:23
1,287
Logo Thai PBS
รพ.สังกัด กทม.ฉีดไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์
โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า เตรียมรวบรวมรายชื่อกลุ่มเสี่ยงปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติม ​เพื่อรับจัดสรรรอบต่อไป

วันนี้ (9 ส.ค.2564) บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าของโรงพยาบาลกลาง​ ทยอยเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์​ บูสเตอร์โดส​ เข็ม​ 3​ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่สมัครใจ​ และได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ​ 2​ เข็ม​ ตามหลักเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค​ จำนวน​ 700 คน​ โดยกำหนดฉีดวัคซีนเป็นเวลา 3​ วัน​

 

โรงพยาบาลกลาง เป็น 1 ใน 11​ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร​ ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยได้รับการจัดสรรครบตามจำนวนที่ยื่นขอไป 

 

ส่วนบุคลากรที่เหลือนั้น​ จะเป็นกลุ่มบุคลากรส่วนงานอื่นๆ​ ที่มาช่วยปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด-19​ อยู่ระหว่างสำรวจและรวบรวมรายชื่อเพิ่มเติมว่าจะสมัครใจรับการบูสเตอร์โดสด้วยวัคซีนไฟเซอร์​หรือไม่​ เนื่องจากรายชื่อรอบแรกที่ส่งไปนั้น​ส่งก่อนที่กรมควบคุมโรคจะปรับหลักเกณฑ์เพิ่มเติม​

 

ภญ.ชนานุช เอื้อสมหวัง เภสัชกรปฏิบัติการ โรงพยาบาลกลาง เปิดเผยว่า​ ข้อจำกัดของวัคซีนไฟเซอร์​ ทำให้เจ้าหน้าที่เภสัชกรรมต้องระมัดระวังอย่างมากในขั้นตอนการผสมวัคซีน​ เพราะเมื่อผสมแล้วต้องฉีดภายใน​ 6​ ชั่วโมง​ และใช้เข็มชนิด Low dead space syringe เพื่อให้ได้ยาครบถ้วน

 

ด้าน นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม.​กล่าวว่า​ วันนี้ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์​ เริ่มฉีดวัคซีน​ เพื่อบูสเตอร์โดสให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า​ โดยรอบต้นเดือน ส.ค.​ได้รับจัดสรรกว่า 7,600 โดส โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม ก่อนที่กรมควบคุมโรคจะมีการปรับหลักเกณฑ์

 

ทั้งนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจบุคลากรเพิ่มเติมว่ามีใครประสงค์สมัครใจจะเข้ารับวัคซีนเพิ่มเติม หรือยังตกหล่นอีกหรือไม่ โดยนอกจากบุคลากรทางการแพทย์ส่วนอื่นที่ต้องปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยกว่า 10,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง