ก.พาณิชย์-ก.เกษตรฯ เร่งระบายมังคุด 2 หมื่นตัน

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 64
12:47
257
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์-ก.เกษตรฯ เร่งระบายมังคุด 2 หมื่นตัน
ผลผลิตมังคุด 14 จังหวัดภาคใต้ ผลผลิตออกมา กว่า 1 เเสน 7 หมื่นตันต่อปี โควิด-19 ส่งผลกระทบเช่นกัน ล้งที่เคยซื้อ เข้าไปซื้อไม่ได้ ผลผลิตเหลือขายในประเทศ ราคาไม่ดี เหลือไม่ถึง 10 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรเร่งหาตลาดเพื่อระบายสินค้า

ผลผลิตมีมากกว่าความต้องการ ปกติบางส่วนเเบ่งส่งออก เเต่ปีนี้ไม่ได้ง่ายนัก ทางหน่วยงานรัฐจึงเข้ามาช่วย เช่น กระทรวงเกษตรฯ เปิดโครงการ ขายมังคุดจากเกษตรกรภาคใต้ ในราคา 4 โล 100 ผ่านช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ กระทรวงพาณิชย์ ประสานดึงห้างค้าปลีกค้าส่ง สถานีน้ำมัน เข้ามาช่วยซื้อ โดยทำสัญญารับซื้อล่วงหน้าแล้ว 2 หมื่นตัน พร้อมประสานล้งภาคตะวันออก 200 ล้ง ระบายผลผลิต คาดช่วยดึงราคามังคุดขึ้นได้

ผลผลิตมังคุด ที่ถูกส่งจากจังหวัดในภาคใต้ และนำมาวางขายหน้าห้างค้าปลีกค้าส่ง เพื่อช่วยชาวสวนระบายมังคุดที่ออกสู่ตลาดมาก ทำให้ราคาหน้าสวนตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 3-5 บาท

ห้างค้าส่งขนาดใหญ่ ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ โดยรับซื้อมังคุดจากชาวสวนโดยตรง ในราคา 29 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อจำหน่ายในห้างฯทุกสาขา ขณะนี้รับซื้อมาแล้ว 350 ตัน คาดว่าจะรับซื้อได้ทั้งหมด 500 ตัน แต่ยอมรับว่า อาจมีปัญหาด้านการขนส่งบ้าง จากมาตรการล็อกดาวน์

กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ขณะนี้มีห้างสรรพสินค้า และซัพพลายเออร์ เข้ามาช่วยรับซื้อ และทำสัญญาล่วงหน้า เพื่อซื้อมังคุดจากเกษตรกร จำนวน 20,000 ตัน และยังประสานกับล้ง ภาคตะวันออก 200 ล้ง เข้ามาช่วยระบายมังคุดจากภาคใต้ โดยราคาที่เอกชนรับซื้ออยู่ที่ 17 บาทต่อกิโลกรัม ช่วยบรรเทาผลกระทบจากที่ราคาตกต่ำเหลือ 3-5 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คิกออฟแคมเปญ “เกษตรกรแฮปปี้” ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ และให้ประชาชนสามารถสั่งซื้อมังคุดในราคา 4 โล 100 ผ่านพันธมิตร เช่น บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต ,บริษัท ไปรษณีย์ไทย, บริษัทแกร็บ และร้านธงฟ้า เป็นต้น

โดยใช้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 และเซ็นทรัล เวสต์เกต เป็นจุดกระจายสินค้า ภายใต้มาตรการควบคุมโรคของ ศบค. ซึ่งขณะนี้ ผู้บริโภคสั่งซื้อกันเข้ามาในจำนวนเกินกว่า 100 ตันแล้ว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธาน Fruit Board ได้สั่งการให้เตรียมดำเนินโครงการ กับผลไม้ที่กำลังจะออกสู่ตลาดจำนวนมาก ได้แก่ ลองกอง และลำไย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง