เช็กก่อนซื้อ! อย.เปิดรายชื่อ ATK ผ่านการรับรอง-เริ่มหาซื้อง่าย

สังคม
9 ส.ค. 64
14:00
117,278
Logo Thai PBS
เช็กก่อนซื้อ! อย.เปิดรายชื่อ  ATK ผ่านการรับรอง-เริ่มหาซื้อง่าย
ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit หรือ ATK แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองได้รับความนิยม หลังสถานการณ์ COVID-19 ไทยยอดเฉียด 20,000 คน อย.แนะตรวจสอบเลขก่อนเพื่อให้ได้ผลแม่นยำ ระบุอนุมัติล่าสุด (6 ส.ค.) จำนวน 29 รายการ

วันนี้ (9 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเริ่มมีการอนุญาตให้ประชาชนตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้ด้วยตัวเอง โดยอนุญาตแบบ Antigen Test Kit (ATK) ซึ่งใช้การสวอปทางจมูกนั้น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบพบว่า ในกลุ่มไลน์หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง มีการนำชุดตรวจมาแบ่งขายหลากหลายยี่ห้อ ทั้งแบบยกกล่องราคาเฉลี่ย 6,500-7,000 บาท มีจำนวน 25 ชิ้น ตกราคาชิ้นละ 250-270 บาท เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดในครอบครัว และหมู่บ้านจัดสรร มีจำนวนการติดเชื้อสูงขึ้น

แหล่งข่าวคนหนึ่ง ระบุว่า ได้ขอแบ่งซื้อจากกลุ่มไลน์หมู่บ้านราคาอันละ 270 บาท เพราะในละแวกบ้านมีคนติด COVID-19 ทั้งบ้านจึงมีความกังวล เพราะไม่มั่นใจในไทมไลน์ของผู้ติดเชื้อ ว่าจะมีโอกาสพบกันในระหว่างการออกไปวิ่งหรือทำกิจกรรมนอกบ้านหรือไม่

 

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับชุดตรวจ ATK ที่นำมาขายในกลุ่มหมู่บ้าน และหาซื้อทั่วไป ตอนนี้ที่พบเห็นบ่อยๆ มี 2-3 ยี่ห้อ ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบก่อนซื้อ เพื่อให้ได้ของที่มีประสิทธิภาพ และมีความแม่นยำ เพราะการตรวจก็ต้องศึกษาวิธีการใช้ด้วย ไม่ใช่ว่าจะทำแบบขอผ่านๆ ไป เพราะมีผลต่อตัวเองและส่วนรวม หากเราตรวจไม่ถูกวิธี ก็จะไม่รู้ว่า ผลที่ออกมาถูกต้องหรือไม่ 

วิธีการเลือกซื้อชุดตรวจ ยอมรับว่า กังวลว่าจะเป็นของปลอม หรือมีการรับรองจาก อย.หรือไม่ ก่อนตัดสินใจจึงเอาชื่อยี่ห้อที่เขาขาย และเลขระบบไปตรวจสอบเทียบกับข้อมูลที่ อย.แจ้งรายการไว้

เปิดรายชื่อ ATK ที่ผ่านการรับรองจากอย. 

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยรายชื่อ ชุดตรวจ COVID-19 ประเภท Antigen Test Kit (ATK) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง ที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิต นำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่มเติม

ข้อมูลถึงวันที่ 6 ส.ค.มีทั้งหมด 29 รายการ โดยมีรายละเอียดชื่อผลิตภัณฑ์ บริษัทผู้นำเข้า วันที่ได้รับอนุญาต เลขที่ใบรับรอง ทั้งนี้ทาง อย.ได้ใส่รายละเอียดทั้งหน้าตาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งลิงก์คิวอาร์โค้ดวิธีการใช้ของแต่ละยี่ห้ออย่างละเอียด เช่น

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง