บช.น.จัดกำลัง 5 กองร้อยรับมือชุมนุมแยกราชประสงค์ พรุ่งนี้

อาชญากรรม
9 ส.ค. 64
12:57
1,497
Logo Thai PBS
บช.น.จัดกำลัง 5 กองร้อยรับมือชุมนุมแยกราชประสงค์ พรุ่งนี้
ตำรวจเตรียมกำลังตำรวจ 5 กองร้อย รับมือการจัดกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ วันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) และเตือนผู้ที่ออกมาชุมนุม ไม่ว่าลักษณะใด ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (9 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมการชุมนุม "คาร์ม็อบ" ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 10 ส.ค.2564 บริเวณแยกราชประสงค์ว่า ตำรวจได้เตรียมกำลังในการดูแลรักษาความปลอดภัย จำนวน 5 กองร้อย

 

โดยขอเตือนว่า ขณะนี้พื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังเป็นพื้นที่ที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเป็นพื้นที่ควบคุมอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และการรวมตัวด้วยประการใดในการชุมนุม หรือมีลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามฉบับที่ 9 ที่ห้ามรวมตัวในลักษณะมีความเสี่ยง

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมชุมนุม หากมีการกระทำผิดอื่นๆ เช่น ปิดจราจร ใช้เครื่องขยายเสียง โดยไม่ได้รับอนุญาต จะเป็นความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

เตือนชักชวนชุมนุมมีความผิด

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การดำเนินคดีกับชุมนุมที่รวมตัวจัดกิจกรรม ขณะนี้พบจำนวน 299 คดี พนักงานสอบสวนดำเนินคดีแล้ว 196 คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวน 103 คดี จึงขอเตือนประชาชนที่มาชุมนุม รวมทั้งการชักชวนให้ออกมารวมตัวทั้งออนไลน์ หรือช่องทางอื่น ถือว่ามีความผิด

 

และจากเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2564 ซึ่งพบมีกลุ่มมวลชนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ เบื้องต้น มีตำรวจได้บาดเจ็บ 5 นาย และได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว จำนวนนี้รวมถึงตำรวจควบคุมฝูงชนที่ถูกยิงขณะปฏิบัติหน้าที่ จากอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ซึ่งเป็นของผู้ชุมนุม ล่าสุด พบหลักฐานบุคคลที่คาดว่าก่อเหตุแล้ว จากการตรวจสอบจากแพทย์พบกระสุนเข้าที่บริเวณต่อมไทรอยด์ ได้รับการผ่าตัดแล้ว

ส่วนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย รถยนต์ทางราชการ 7 คัน รถจักรยานยนต์ 7 คัน ตู้ยามจราจร 3 แห่ง และทรัพย์สินอื่นๆ บางส่วนที่เป็นของประชาชน กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บช.น.เผยตำรวจบาดเจ็บในเหตุชุมนุม 7 ส.ค.ยังอยู่ในห้องไอซียู 

"เพนกวิน" มอบตัวคดีนำมวลชนทำกิจกรรมสาดสีหน้า ตชด.ภาค 1 

แจ้งยุติการชุมนุมแล้ว พบปลอกกระสุน-ลูกแก้ว-ก้อนหิน เกลื่อนถนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง