แจงปม "ทหารยศ ส.อ." ฉีดไฟเซอร์ต้องทำงานด่านหน้า

ภูมิภาค
9 ส.ค. 64
17:08
941
Logo Thai PBS
แจงปม "ทหารยศ ส.อ." ฉีดไฟเซอร์ต้องทำงานด่านหน้า
สสจ.ยืนยันภาพบัตรคิวทหารยศ ส.อ.ฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" เป็นทหารด่านหน้าทำงานที่โรงพยาบาลสนามในค่ายศรีสองรัก จ.เลย ซึ่งถือเป็นหนึ่งบุคลากรที่มีความเสี่ยง ส่วนภาพรวมมีการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ 2,586 คน

กรณีโซเชียลแชร์ภาพโดยอ้างมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ข้อความระบุว่าเป็นทหารยศสิบเอก โดยเจ้าตัวได้โพสภาพบัตรคิวฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลเลย ระบุชนิดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 1 ทำให้มีการตั้งคำถามเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าเป็นบุคลากรด่านหน้าหรือไม่

วันนี้ (9 ส.ค.2564) นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า กรณีที่โซเชียลแชร์บัตรคิวฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และเป็นทหาร สรุปทหารนายนี้คือบุคลากรด่านหน้า ที่ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก มณฑลทหารบกที่ 28 ซึ่งได้รับการฉีควัคซีนไฟเซอร์ ของสำนักงานทางสาธารณสุขจังหวัดเลย (สสจ.) ได้ฉีดให้กับบุคลากรจริงๆ ไม่มีนอกกลุ่มแน่นอน

บุคลากรเดินทางมาฉีดที่โรงพยาบาลเลยทั้งหมด นายทหารนายนี้เป็นกลุ่มด่านหน้าทำงานที่โรงพยาบาลสนามในค่ายทั้งหมด 400 เตียง จึงเป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้งต้องดูแลผู้ป่วย รับผู้ป่วย ถึงเขาไม่ใช่วิชาชีพทางการแพทย์ก็ตาม

สำหรับจ.เลย มีบุคลากรทางการแพทย์ ลงทะเบียนเพื่อรับวัคฉีนไฟเซอร์ทั้งหมด 2,586 คน ซึ่งกระจายไปตามโรงพยาบาลประจำอำเภอ ส่วนที่โรงพยาบาลเลย เป็นจุดเดียวที่มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์วันนี้ 990 คน 

ขณะที่เขตสุขภาพที่ 8 มีจ.อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู เลย สกลนคร และนครพนม ได้รับวัคซีนทั้งหมด 24,240 โดส

นอกจากนี้ จ.เลย มีบุคลากร 3,883 คน มีความประสงค์รับวัคซีนแอสตราเซเนกา  1,157 คน มีความประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 1 จำนวน 337 คน มีความประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 จำนวน 169 คน และมีความประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 2 จำนวน 2,220 คน มีความประสงค์แต่ไม่ครบกำหนดฉีด 140 คน กลุ่มเป้าหมายที่เข้าเกณฑ์ 2,586 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชี้แจงกระจาย "ไฟเซอร์" ฉีดบุคลากรแพทย์แล้ว 39,483 คน

"อนุทิน" จ่อออก กม.นิรโทษกรรม ผู้ปฏิบัติงานโควิดไม่ถูกฟ้องร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง