เพิกถอนประกัน "เพนกวิน" เหตุฝ่าฝืนคำสั่งศาล

อาชญากรรม
10 ส.ค. 64
06:34
2,054
Logo Thai PBS
เพิกถอนประกัน "เพนกวิน" เหตุฝ่าฝืนคำสั่งศาล
ศาลอาญา มีคำสั่งให้เพิกถอนประกันเพนกวิน จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ตามที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 โจทก์ ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว

ศาลอาญามีคำสั่งให้เพิกถอนประกันนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ตามที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 โจทก์ ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในส่วนของจำเลยที่ 1 โจทก์มีภาพถ่ายของจำเลยที่ 1 ที่ได้โพสต์รูปตนเองถือภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 กลับพระเศียรและใช้มือขวาชูนิ้วกลางไว้ที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมข้อความ ซึ่งข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานดังกล่าวรับฟังได้อย่างชัดแจ้งโดยไม่จำต้องทำการไต่สวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏเพิ่มเติมอีก

การกระทำของจำเลยที่ 1 ดังกล่าวถือว่าจำเลยที่ 1 มีเจตนาด้อยค่าหรือลดคุณค่าขององค์พระมหากษัตริย์และจะมีผลเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่สุด อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ทั้งศาลเคยตักเตือนจำเลยที่ 1 และกำชับจำเลยที่ 1 ผ่านผู้กำกับดูแลมาแล้ว

จึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 (แม่เพนกวิน) ส่งตัวจำเลยที่ 1 ต่อศาลภายใน 3 วัน โดยให้แจ้งคำสั่งให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 1 ทราบ

ส่วนนายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2, น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ 5 ที่ให้ไต่สวนอีกครั้งวันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง