“อนุทิน” ชี้แจงกฎหมายจำกัดความรับผิดฯ ปกป้องคนทำงานโดยสุจริต

การเมือง
10 ส.ค. 64
09:24
647
Logo Thai PBS
“อนุทิน” ชี้แจงกฎหมายจำกัดความรับผิดฯ ปกป้องคนทำงานโดยสุจริต
รมว.สธ.ชี้แจง พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดฯเป็นกฎหมายปกป้องคนทำงานที่สุจริตไม่ใช่กฎหมายนิรโทษกรรม ขณะนี้กฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

วันนี้ (10 ส.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า กฎหมายฉบับนี้ ไม่ใช่กฎหมายนิรโทษกรรมเพราะยังไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ทำผิด แต่นี่คือกฎหมายที่เกิดขึ้นเพื่อปกป้องคนทำงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยสุจริตเพื่อให้แพทย์ พยาบาล บุคลากรทั้งหลายมีความสบายใจ มีความมั่นใจ ในการทำงาน

ส่วนเนื้อหากฎหมายจะครอบคลุมบุคคลใดบ้าง มีข้อยกเว้นอย่างไร ขอให้พิจารณาในวันที่ยกร่างเสร็จแล้ว กฎหมายฉบับนี้ เป็นการผลักดันโดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งส่วนตัวรับทราบและให้การสนับสนุนเพราะเห็นถึงความจำเป็น

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่ย้ำว่า ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวยังยกร่างไม่แล้วเสร็จ เอกสารอยู่ที่อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ซึ่งยังอีกหลายขั้นตอน ระหว่างนี้จะรับฟังเสียงจากทุกฝ่ายทั้งฝ่ายแพทย์ ฝ่ายผู้ปฏิบัติงาน ฝ่ายประชาชน ซึ่งต้องปรับแก้ตามความเหมาะสม แต่ยังคงไว้ซึ่งเป้าหมายในการสร้างความมั่นใจแก่คนทำงานทุกคน ที่สุดแล้วกฎหมายฉบับนี้จะคุ้มครองคนทำงานที่มีเจตนาบริสุทธิ์เท่านั้น กรุณาอย่ามองว่าเป็นเรื่องการเมืองไปเสียหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง