เช็กตลาดออนไลน์ หลอกรับ "ยาฟาร์วิพิราเวียร์" ขายตลาดมืด

สังคม
10 ส.ค. 64
16:16
16,078
Logo Thai PBS
เช็กตลาดออนไลน์ หลอกรับ "ยาฟาร์วิพิราเวียร์" ขายตลาดมืด
เช็กตลาดออนไลน์พบมีการอ้างขาย "ยาฟาร์วิพิราเวียร์" ราคากล่องละ 8,589-8,989 บาท หลังหมอโรงพยาบาลดังโพสต์พบคนป่วย COVID-19 มีพฤติกรรมเวียนยาขายตลาดมืด ระบุราคา 50 เม็ดสูงถึง 20,000 บาท ส่วนเจ้าของร้านขายยาต่างจังหวัดพบลูกค้ามาตามหาวันละ 7-10 คน
ตอนแรกเขาบอกว่าไม่ได้ทำ จนมีหลักฐานว่า เรานำยาไปมอบให้แล้ว ก็เลยอ้อมแอ้ม ราคาซื้อขาย 50 เม็ด น่าจะเกิน 20,000 ไปแล้วมั้งครับ

เป็นเพียงหลักฐานเดียวที่หมอจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ยอมบอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังกระแสข่าวพบพฤติกรรมกลุ่มผู้ป่วย COVID-19 ที่เข้าระบบบรักษาตัวที่บ้าน Home isolation บางคน ที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ไปแล้ว แต่กลับบอกว่า "ยังไม่ได้รับ" เพื่อจะให้ทีมแพทย์ส่งยาไปให้อีกครั้ง

จุดประสงค์เพื่อนำยาไปขายต่อ เพราะตอนนี้ราคายาฟาวิพิราเวียร์ ในตลาดมืดมีราคาสูงมาก เพราะคนกลัวว่า หากการระบาดยังมากขนาดนี้ ยาอาจจะมีไม่พอ จึงมีความต้องการยาฟาวิพิรา เวียร์มาก และแน่นอนว่า การนำไปขายแบบนี้ จะมีคนซื้อทันที

อ่านข่าวเพิ่ม หมอรามาฯ โพสต์ข้อความ เจอกับตัว คนเวียนขอรับ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ขายตลาดมืด

 

ทันทีที่มีการโพสต์ข้อความในโซเชียล เปิดเผยข้อมูลในลักษณะนี้ออกมา ชาวเน็ตบางคนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

เห็นในกลุ่มมีลงขาย ราคา 4,500 บาท ไม่แน่ใจของไทย หรือเปล่า

ขณะที่ชาวเน็ตบางคนได้มองถึงทางออก เช่น เสนอให้ลงทะเบียนรับยาด้วยบัตรประชาชนจะได้รู้ว่ารับไปแล้วกี่ชุด และจ่ายยาให้ผู้ป่วยเมื่อไหร่ รวมทั้งให้ใช้ระบบไอที เชื่อมกับบัตรประชาชน จะได้ไม่มีการจ่ายยาซ้ำซ้อน ตรวจสอบจากที่ไหนก็รู้หมดว่า รับยาไปแล้ว โกงไม่ได้

เช็กช่องทางออนไลน์กล่องละ 8,589-8,989 บาท

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ทดสอบสุ่มตรวจผ่านทางร้านค้าออนไลน์ชื่อดัง โดยค้นหาคำว่า “ยาฟาร์วิพิราเวียร์” ข้อมูลจากร้านค้าดังกล่าว ปรากฎขึ้นให้เลือกมากมาย

บางร้านใช้คำเชิญชวนว่า “ฟาร์วิพิราเวียร์ ความหวังในการรักษา COVID-19 พบราคากล่องละ ตั้งแต่ 8,589-8,989 บาท รายละเอียดพบ 1 กล่อง มี 4 แผงๆ ละ 10 เม็ด

เมื่อเข้าไปตรวจสอบ พบว่า มีการอ้างอิงแหล่งที่มาขายจากพื้นที่ กทม. และนนทบุรี พร้อมทั้งให้ข้อมูลสรรพคุณยาอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นวิธีการกิน ผลข้างเคียงของยา แต่เมื่อดูประวัติร้านค้า และการรีวิวสินค้ากลับยังไม่พบข้อมูลเพิ่ม ยังไม่สามารถสรุปว่า มีใครซื้อยาผ่านช่องทางนี้แล้วหรือไม่

ข้อมูลจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) รายงานว่า ประเทศไทยต้องการใช้ยาฟาร์วิพิราเวียร์ เฉลี่ยวันละ 1 ล้านเม็ด หรือเฉลี่ยเดือนละ 30 ล้านเม็ด แนวโน้มเพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงเดือนสค.-ก.ย.นี้ คาดต้องจัดหาให้ได้ 120 ล้านเม็ด

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.จัดหา "ยาฟาวิพิราเวียร์" เพิ่ม 16 ล้านเม็ด ภายใน ก.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยออกมาเตือนว่า อย่าหลงเชื่อซื้อยาฟาร์วิพิราเวียร์ ที่ขายผ่านโซเชียลและช่องทางต่างๆ เนื่องจากเป็นยาต้านไวรัส COVID-19 ผ่านช่องทางต่างๆ โดยไปซื้อมากินเอง เพราะปัจจุบันยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาที่ใช้เฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น ไม่มีการวางขายตามร้านขายยา หรือท้องตลาดทั่วไป

เพราะจะต้องอยู่ภายใต้การวินิจฉัยและคำสั่งของแพทย์ ที่จะต้องพิจารณาจากระดับอาการ น้ำหนักตัว หรือโรคประจำตัวของผู้ป่วย เพื่อป้องกันกรณีการใช้ยาเกินจำเป็น และเกิดปัญหาไวรัสดื้อยาในผู้ป่วย พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบหากลุ่มผู้กระทำความผิด

ร้านขายยา ตวจ.ความหวังหายาต้านโควิด

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์เจ้าของร้านขายยาแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ภาคอีสาน ทราบว่า แต่ละวันจะมีคนเดินมาสอบถามหายาฟาร์วิพิราเวียร์ และติดต่อทางโทรศัพท์ของทางร้านวันละ 7-10 คน

ลูกค้าที่ติดต่อหาซื้อยา บางคนบอกว่าเป็นญาติกับผู้ป่วยที่กลับจากพื้นที่สีแดงและกทม. ต้องกักตัวที่บ้าน บางคนบอกว่ากลัวไปซื้อทางเน็ตจะไม่ได้ยาฟาร์วิพิราเวียร์ ต้องสูญเงินเปล่า และคิดว่าถ้าซื้อจากร้านขายยาจะถูกกว่า และได้ของแน่นอน 

เจ้าของร้านขายยารายนี้ บอกว่า ได้แต่แจ้งกับลูกค้าไปว่า ยาชนิดนี้ไม่ได้ขายในร้านขายยาทั่วไป แต่ต้องสั่งจากแพทย์จากสถานพยาบาลให้ผู้ป่วยเท่านั้น ซึ่งบางคนก็เข้าใจ แต่บางคนก็ต่อว่า หาว่าจะเอาไว้ขายคนที่มีกำลังซื้อสูง หรือต้องการขายในราคาที่แพง

เป็นที่น่าสังเกตว่า คนที่ต้องการซื้อยาฟาร์วิพิราเวียร์จำนวนมาก ๆ อ้างจะไปญาติที่ป่วย แต่ส่วนตัวมองว่า บางคนมีความต้องการตุนยาไว้เอง เพราะกลัวว่าหากป่วยแล้ว จะไม่มียาต้านไวรัสตัวนี้หรือไม่ จึงอยากสำรองยาไว้ใกล้ตัว

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ตอนนี้ไม่เพียงแค่สินค้าหลายชนิด ที่เคยขาดแคลนในช่วง COVID-19 ระบาดระลอกแรก เช่น กลุ่มหน้ากากอนามัย เจล แอลกอฮอล์ ถุงมือยาง ตอนนี้ร้านขายยาประสบปัญหาว่า ผู้ผลิตไม่มีสต็อก ให้กับร้านขายยาปลีก โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร ซึ่งพบว่าหน่วยราชการจะไปปาดหน้าที่โรงงานทั้งหมด

ผู้ผลิตที่เคยส่งฟ้าทะลายโจร บอกกับร้านขายยาว่า ไม่มีสต็อกยาฟ้าทะลายโจรให้อย่างน้อย  2 เดือน ไม่รับออเดอร์ เพราะกำลังการผลิตต้องส่งให้หน่วยงานรัฐ

จุฬาฯ เปิดแนวทางใหม่ใช้ยาฟาร์วิพิราเวียร์รักษา

เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยแพร่แนวทางใหม่ในการใช้ฟาวิพิราเวียร์ สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ ต่อมาพบว่า มีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19

จากการเก็บข้อมูลในไทยพบว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีความปลอดภัย และช่วยลดความรุนแรงของ COVID-19 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขร ประกาศแนวทางการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ใหม่ ดังนี้

  • ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ไม่ให้ยาต้านไวรัส เพราะส่วนมากหายเองได้ และอาจได้รับผลข้างเคียงจากยา
  • ผู้ป่วยที่มีอาการน้อย ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงหรือมีโรคร่วม แพทย์จะพิจารณาให้ยาโดยเร็ว แต่หากตรวจพบเชื้อเกิน 7 วัน อาจไม่จำเป็นต้องให้ยา เพราะผู้ป่วยน่าจะหายเองได้ โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน
  • ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงหรือมีโรคร่วม ให้ยานาน 5 วันหรือมากกว่าขึ้นอยู่กับอาการ
  • ผู้ป่วยที่มีปอดบวมหรือมีภาวะลดลงของระดับออกซิเจนในเลือด ให้ยาเป็นเวลา 5 – 10 วันขึ้นอยู่กับอาการ

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ปัจจุบันยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ผลิตโดยองค์กรเภสัชกรรม ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตและกระจายให้ผู้ป่วยได้ในเดือนส.ค.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไขคำตอบ! ไม่จ่าย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ให้กับผู้ป่วยโควิดทุกคน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง