ราคาชุดตรวจ ATK เริ่มปรับราคาลง

เศรษฐกิจ
10 ส.ค. 64
19:35
29,579
Logo Thai PBS
ราคาชุดตรวจ ATK เริ่มปรับราคาลง
กระทรวงพาณิชย์เตรียมประกาศราคาชุดตรวจ ATK ผ่านเว็บไซต์ หลังกำหนดให้ผู้นำเข้าแจ้งโครงสร้างราคาต้นทุน และจากการสำรวจชุดตรวจที่จำหน่ายตามร้านขายยา พบว่าราคาปรับตัวลดลงแล้ว หลังมีหลายบริษัทวางจำหน่ายมากขึ้น

วันนี้ (10 ส.ค.2564) การเข้าไม่ถึงการตรวจโควิด-19 ฟรี ทำให้ประชาชนหาซื้อชุดตรวจโควิด-19 มาตรวจเองมากขึ้น โดยพบว่าราคาชุดตรวจ ATK ขณะนี้ปรับลดลงจากเดิมชุดละ 350 บาท ลดลงมาเหลือที่ชุดละ 280-300 บาท

เภสัชกรประจำร้านขายยา ระบุว่า ขณะนี้ประชาชนมาหาซื้อกันเป็นจำนวนมากทั้งบุคคลทั่วไป และบริษัทที่ซื้อไปตรวจพนักงานและเชื่อว่าแนวโน้มราคาอาจจะปรับลดลงได้อีกเนื่องจากมีหลายบริษัทนำเข้า

โดยร้านขายยาระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายนั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ทั้งหมด ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตลาดนั้น ขณะนี้มีถึง 17-18 ผลิตภัณฑ์

ส่วนประชาชนที่ไม่ต้องการตรวจโควิดด้วยตนเอง ขณะนี้พบว่ามีคลินิคเสริมความงาม และเวชกรรม บางแห่งได้ เปิดบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยใช้ ATK โดยคิดค่าบริการ 550 บาท ถ้ามีใบรับรองแพทย์ 750 บาท โดยใบรับรองแพทย์นี้สามารถใช้ได้ 3 วัน

จากการสอบถามผู้จัดการคลีนิก ระบุว่า เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อวานนี้ มีประชาชนมาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 25 คน มีทั้งประชาชนทั่วไป พนักงานบริษัท แม่บ้าน รวมทั้งสตรีมีครรภ์ใกล้คลอด

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีบริษัทเอกชนบางแห่งเริ่มนำเข้าชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส ชนิดตรวจหาเชื้อจากน้ำลาย ล็อตแรกจำนวน 1,000,000 ชุด ซึ่งมาจากประเทศสวีเดนได้ถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองได้อย่างรวดเร็วขึ้น​

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ได้ให้ผู้นำเข้าชุดตรวจโควิด-19 ATK รายงานโครงสร้างต้นทุนชุดตรวจให้ทราบตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อกำหนดราคาที่เหมาะสม คาดว่าน่าจะประกาศชึ้นเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบภายในเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง