อุทยานฯ ส่งทีมอนุรักษ์ "นกแก้วโม่ง" ห่วงถูกจับลอบค้า

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 64
11:28
1,398
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ส่งทีมอนุรักษ์ "นกแก้วโม่ง" ห่วงถูกจับลอบค้า
กรมอุทยานฯ ส่งทีมร่วมพูดคุยชุุมชนจิตอาสาที่ช่วยกันอนุรักษ์ "นกแก้วโม่ง" นกหายากใกล้สูญพันธุ์ที่วัดสวนใหญ่ จ.นนทบุรี กำชับคุมเข้ม ติดป้ายเตือน พร้อมสำรวจแหล่งอาศัยในพื้นที่อื่นๆ ห่วงถูกจับไปขาย

กรณีโซเชียลแชร์ข้อมูลเรื่อง “นกแก้วโม่ง ฝูงสุดท้าย วัดสวนใหญ่" จ.นนทบุรี วันนี้ (11 ส.ค.2654) นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมามอบหมายให้นายธานี วงศ์นาค ผอ.ส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เข้าตรวจสอบการอยู่อาศัยของนกแก้วโม่ง 

จากการลงพื้นที่ถึงวัดสวนใหญ่ ได้พบกับพระอธิการทองศูนย์ขันติพโล เจ้าอาวาสวัดสวนใหญ่ พร้อมด้วยนายวินัย พุ่มอยู่ จิตอาสาชุมชนวัดสวนใหญ่ นายชัยวัฒน์ มนตรีชัยวิวัฒน์ อาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งยืนยันว่าการเผยแพร่ข้อมูลการอนุรักษ์นกแก้วโมงฝูงสุดท้าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่และประชาชนเข้ามาร่วมกันอนุรักษ์นกแก้วโม่งของวัดสวนใหญ่

เดิมที่วัดสวนใหญ่จะมีนกแก้วโม่งมาอาศัยอยู่ 100 กว่าตัว บนต้นยางนา 2 ต้น แต่ปัจจุบันอยู่ประจำแค่ 20-30 ตัว จะออกลูกปีละ 1–2 ตัว เนื่องจากพื้นที่บริเวณวัดเป็นแหล่งอาหารของนกแก้วโม่ง

พื้นที่รอบวัดเปลี่ยนเป็นบ้านจัดสรร-นกอพยพหนี

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า แต่เนื่องจากพื้นที่รอบๆ ปัจจุบันเปลี่ยนรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นหมู่บ้านจัดสรร และต้นไม้ใหญ่ที่เป็นแหล่งพักอาศัยของนกแก้วโม่งสูญหายไป ทำให้นกแก้วโม่งบางส่วนอพยพกระจายไปอยู่ที่อื่นใน จ.นนทบุรี

ปัจจุบันวัดสวนใหญ่ มีโพรงธรรมชาติที่ใช้ทำรังของนกแก้วโม่งบนต้นยางอยู่ 12 โพรง ใช้ในการวางไข่ และช่วงเย็นๆ นกแก้วโม่งจะมารวมฝูงกันที่วัดสวนใหญ่ตั้งแต่เวลา 16.00 -18.00 น.  

สำหรับนกแก้วโม่งจะมีนิสัยชอบออกหากินไกลจากที่พักอาศัย โดยแบ่งกระจายกันออกไปทั่วจังหวัดนนทบุรี พอตกเย็นจึงกลับมายังที่พักอาศัยของตนเอง มีหลายที่ใน จ.นนทบุรี อาหารของนกแก้วโม่งคือลูกไม้ ผลไม้และเมล็ดข้าว

อ่านข่าวเพิ่ม "นกแก้วโม่ง" กับความหวังอนุรักษ์อัตลักษณ์ จ.นนทบุรี

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ติดป้ายเตือนห้ามล่า-ค้านกแก้วโม่งสัตว์ป่าคุ้มครอง

ด้านนายธานี กล่าวว่า เนื่องจากนกแก้วโม่ง เป็นนกหายาก อยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ กรมอุทยานฯ จึงจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ถึงการห้ามล่า ห้ามค้า และห้ามครอบครอง นกแก้วโม่ง เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง บริเวณวัดสวนใหญ่ จำนวน 2 ป้าย เพื่อให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ นกแก้วโม่ง

นอกจากนี้จะเผยแพร่ข้อมูลการอนุรักษ์นกแก้วโม่งบริเวณวัดสวนใหญ่ ในเพจสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและเพจกรมอุทยานให้ประชาชนได้ทราบ ถ้าหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ให้แจ้งทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 หรือเพจสายด่วน 1362 และทางเพจเหยี่ยวดง จะร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ในพื้นที่ชุมชนวัดสวนใหญ่ช่วยกันดูแลและอนุรักษ์นกแก้วโม่ง 

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า จะร่วมกับชุดเหยี่ยวดง ลาดตระเวนตรวจสอบ แหล่งที่อยู่อาศัยของนกแก้วโม่ง ในท้องที่ จ.นนทบุรี เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบล่านกแก้วโม่งมาขาย 

นอกจากนี้ยังได้ข้อสรุปจากการพูดคุยกับชุมชนถึงแนวทางในการอนุรักษ์ดูแลนกแก้วโม่ง เบื้องต้น ให้อนุรักษ์ต้นยางทั้ง 2 ต้น ที่เป็นแหล่งวางไข่ของนกแก้วโม่ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่รุกขกรของกรมป่าไม้ เข้ามาสำรวจเพื่อดูแลรักษาต้นยางนา ที่เป็นแหล่งอาศัยสืบพันธุ์ของนกแก้วโม่งฝูงดังกล่าว 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง