เทียบประสิทธิภาพวัคซีน "โมเดอร์นา" เหมาะฉีดให้ผู้สูงอายุ

สังคม
11 ส.ค. 64
11:30
34,121
Logo Thai PBS
เทียบประสิทธิภาพวัคซีน "โมเดอร์นา" เหมาะฉีดให้ผู้สูงอายุ
นักวิจัยไบโอเทค ระบุผลงานวิจัยจากประเทศแคนาดา เทียบประสิทธิภาพวัคซีน "ไฟเซอร์" และ "โมเดอร์นา" ที่ฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุ 200 คน พบว่ากลุ่มได้รับโมเดอร์นา มีแอนติบอดิสูงกว่า และพบแอนติบอดิชนิด NAb ที่ยับยั้งไวรัสกลายพันธฺุ์

วันนี้ (11 ส.ค.2564) นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า Moderna ควรเก็บไว้ฉีดคุณตาคุณยายดีมั้ย???

นายอนันต์ ระบุว่า ควันหลงจากโพสต์เรื่อง Pfizer Vs Moderna วันนี้มีงานวิจัยอีกชิ้นที่เก็บข้อมูลโดยทีมวิจัยที่ประเทศแคนาดา ตัวอย่างคือ ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา เกือบ 200 คน และผู้ดูแลผู้สูงอายุเหล่านั้น ที่ต่างได้รับวัคซีน mRNA ไม่ว่าจะเป็น Pfizer และ Moderna ครบแล้วทั้งสิ้น

งานวิจัยนี้เปรียบเทียบภูมิคุ้มกัน ที่ตรวจในกลุ่มผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนแต่ละชนิด และเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ดูแลที่เป็นกลุ่มอายุน้อยกว่า

เมื่อเปรียบเทียบดูปริมาณแอนติบอดิ ต่อโปรตีนสไปค์ในกลุ่มผู้สูงอายุ ตัวเลขออกมาชัดว่า กลุ่มที่ได้รับวัคซีน Moderna (mRNA-1273) มีปริมาณแอนติบอดิที่สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับ Pfizer (BNT-162b2)

ข้อมูลระบุว่า ตัวเลขตรงนี้จะไม่ชัดเมื่อดูในกลุ่มของผู้ดูแล ซึ่ง Moderna จะสูงกว่าเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อนำซีรั่ม ไปตรวจหาดูแอนติบอดิชนิด Neutralizing antibodies (NAb) ที่ยับยั้งไวรัสได้ จะเห็นภาพเดียวกันคือ กลุ่มที่ได้วัคซีน Moderna สูงกว่า Pfizer อย่างมีนัยสำคัญ

ข้อมูลจากการศึกษานี้เหมือนจะบอกว่า สำหรับผู้สูงอายุแล้ว Moderna น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า Pfizer

วัคซีนยี่ห้อไหนป้องกันไวรัสกลายพันธุ์

ภาพดูเหมือนจะชัดขึ้นอีกเมื่อดูปริมาณ NAb กับไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่างๆ ให้สังเกตจำนวนจุดที่อยู่ในระดับ 10^0 (คือป้องกันไม่ได้เลย) ที่มีมากอย่างชัดเจนในผู้สูงอายุที่ได้ Pfizer

โดยตัวเลขของผู้สูงอายุที่ได้ Pfizer และไม่มี NAb ต่อสายพันธุ์เบตามากถึง 37.9 % ขณะที่ pattern ดังกล่าวเห็นไม่ชัดเมื่อดูในกลุ่มคนดูแลที่อายุน้อยกว่า ผลการทดลองนี้เหมือนจะบอกว่า ในอนาคตเราอาจจะมี mRNA vaccine มากขึ้น

ซึ่งแต่ละยี่ห้ออาจจะได้ผลพอๆ กันในกลุ่มหนึ่ง แต่อาจได้ผลต่างกันมากในอีกกลุ่มหนึ่ง วัคซีนทางเลือกของประเทศไทยอย่าง Moderna อาจจะจำเป็นต้องใช้กับกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการมากที่สุดหรือไม่อย่างไร?

เอกสารอ้างอิง 
https://www.medrxiv.org/con.../10.1101/2021.08.06.21261721v1

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง