เจาะตลาด "ยาฟ้าทะลายโจร" ยอดขายพุ่ง 5 เท่า - วัตถุดิบขาดแคลน

สังคม
11 ส.ค. 64
16:18
7,322
Logo Thai PBS
 เจาะตลาด "ยาฟ้าทะลายโจร" ยอดขายพุ่ง 5 เท่า - วัตถุดิบขาดแคลน
ยอดขายพุ่ง 5 เท่าของ "ยาฟ้าทะลายโจร" กระทบวิกฤตวัตถุดิบขาดแคลนทั้งแคปซูลบรรจุยา และราคาใบแห้งที่โรงงานสู้ราคาไม่ไหว กลายเป็นชนวนให้สิ่งปลอมแปลงแฝงตัวเข้ามาสู่ท้องตลาดในคราบยาสมุนไพรทางเลือกยุค COVID-19
ยอดขายโตขึ้น 5-6 เท่า ราคาขายต่อกระปุกเพิ่มจาก 80-150 เป็น 280-400 บาท รวมถึงราคาใบแห้ง จากกิโลกรัมละ 80-120 บาท กระโดดขึ้น 10 เท่า เป็นกิโลกรัมละ 800-1,200 บาท

สิ่งเหล่านี้สะท้อนความนิยมของ “ยาฟ้าทะลายโจร” ที่วันนี้แทบจะต้องมีติดไว้ทุกบ้าน ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทะลุวันละ 20,000 คนไปแล้ว

เมื่อกำลังการผลิต ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ปัญหาสินค้าขาดตลาดจึงเกิดขึ้น นายเมธา สิมะวรา นายกสมาคมผู้ผลิตยาสมุนไพร และประธานกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ปัญหายาฟ้าทะลายโจรขาดตลาด เริ่มต้นตั้งแต่การระบาดระลอก 3-4

ราคาใบแห้งพุ่ง - แคปซูลขาดตลาดทั่วโลก

ปัจจัยหลักอยู่ที่วัตถุดิบ "ใบแห้งฟ้าทะลายโจร" ที่ราคาพุ่งขึ้น 10 เท่า กลายเป็นภาระของผู้ประกอบการที่สู้ราคาไม่ไหว เพราะราคายาที่ผลิตออกมาปรับขึ้นตามไม่ได้ ขณะเดียวกันแคปซูลบรรจุยา อีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญก็กำลังประสบภาวะขาดตลาดไปทั่วโลก

ไทยมีโรงงานผลิตแคปซูลรองรับตลาดอาหารเสริม ยาแผนไทย และแผนปัจจุบัน 15-20 % ส่วนใหญ่จึงนำเข้าจาก 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย อินเดีย จีน และเกาหลีใต้ แต่ทั่วโลกกำลังป่วย กำลังผลิตลดลง แคปซูลที่ส่งมาได้เหลือจากเกาหลีใต้เท่านั้น

ปัญหาขาดแคลนแคปซูลขยายวงกว้างขึ้นในผู้ประกอบการผลิตยาฟ้าทะลายโจร ภญ.นิ่มนวล เลาหสุขไพศาล หัวหน้ากลุ่มทะเบียนผลิตภัณฑ์ กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงออกมาประกาศปลดล็อกให้ผู้ประกอบการขออนุญาตใช้แคปซูลสีอื่นแทนแคปซูลสีใส ที่ขึ้นทะเบียนไว้แทนก่อนได้ ในกรณีฉุกเฉินจนถึง 31 ธ.ค.2564

พลิกวิกฤตยาไทย ปรับตัวผลิตฟ้าทะลายโจร

"อะไรขายดี ก็ขอขายบ้าง" อาจเป็นแนวคิดที่ทำให้เกษตรกรหรือวิสาหกิจชุมชนหลายแห่ง ที่ปลูกฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก และขายให้ผู้ประกอบการหรือโรงงานผลิตยาไม่ได้ เริ่มหันมาผลิตยาฟ้าทะลายโจรเอง บางแห่งทำแจกเพื่อเป็นยาทางเลือก ช่วยผู้ป่วยที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการรักษา แต่บางที่ก็เริ่มทำขายเป็นธุรกิจ ทั้งที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.จึงอาจไม่สามารถยืนยันคุณภาพ และประสิทธิภาพการรักษาได้


ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการบางรายที่ผลิตยาอม ยาขม ยาดม ยาหม่อง แล้วยอดขายตกฮวบ เพราะลูกค้าหลักอย่างนักท่องเที่ยวต่างชาติหดหาย ก็เริ่มปรับตัวมาผลิตยาฟ้าทะลายโจรเช่นกัน เนื่องจากเป็นตำรับยาที่กำหนดสูตร และสรรพคุณคงที่ ไม่ใช่ยาตำรับเฉพาะ จดแจ้ง และขึ้นทะเบียนได้เร็ว

อุตสาหกรรมยาแผนไทยซบเซามาก แม้ปัจจุบันยังไม่มีโรงงานที่ต้องปิดตัว แต่หลายคนก็เริ่มหันมาผลิตยาที่ไปต่อได้ในยุคโควิด ทั้งฟ้าทะลายโจร ขิง กระชายขาว ขมิ้นชัน ตีผลามากขึ้น

โดยข้อมูลจาก เภสัชกรวราวุธ เสริมสินสิริ ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์สมุนไพร อย. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนยาฟ้าทะลายโจรกับ อย.ประมาณ 200 ราย หรือมากกว่า 300 ทะเบียนตำรับ ล่าสุด มีการขอขึ้นทะเบียนเพิ่มอีก 32 ทะเบียนตำรับ ขณะนี้อนุมัติแล้ว 8 ทะเบียนตำรับ

วัตถุดิบขาดตลาด วัตถุปลอมแปลงสอดไส้เพิ่มขึ้น

ความต้องการของตลาดยังไม่ลดลง ผู้ประกอบการและผู้ผลิตก็เพิ่มขึ้น แต่วัตถุดิบยังขาดแคลน วัตถุปลอมแปลงจึงสอดไส้มาเป็นอีกหนึ่งปัญหาในตลาดยาฟ้าทะลายโจร

แคปซูลบรรจุผงบอระเพ็ดในคราบยาฟ้าทะลายโจร ปรากฏขึ้นในท้องตลาด ด้วยลักษณะ "ขมเหมือนกัน เขียวเหมือนกัน กินแล้วยังดูไม่ออก แยกได้เพียงต้องเอาไปตรวจสอบ" เป็นหนึ่งในสิ่งปลอมแปลงที่กำลังระบาดไม่แพ้โรคร้าย

ฟ้าทะลายโจรผสม กากฟ้าทะลายโจร รวมถึงหญ้าบดใส่สารแอนโดรกราโฟไลด์ ก็ถูกขนส่งมาจากต่างประเทศ เพื่อเสนอขายตรงหน้าโรงงานผลิตยาอยู่หลายต่อหลายครั้ง จนโรงงานต้องปฏิเสธวัตถุดิบทุกอย่างที่ไม่ได้เป็น "ใบสดหรือใบแห้ง" ให้เห็นชัด ๆ ว่าเป็นฟ้าทะลายโจร

พวกผงแบบนี้อันตรายมาก เพราะแยกออกได้ยาก อย่างหญ้าบดใส่สาร ถ้าส่งไปตรวจห้องปฏิบัติการแล้วอาจรู้แค่ว่ามีสาร แต่ไม่รู้ว่าเป็นฟ้าทะลายโจรจริงหรือปลอม ทำให้ต้องตรวจทั้งสารและโครงสร้างยาด้วย

ตรวจสอบก่อนซื้อ ลดเสี่ยงได้ยาปลอม - ไร้คุณภาพ

แม้ผู้ผลิตยาฟ้าทะลายโจรจะสแกนวัตถุดิบขั้นหนึ่งแล้ว แต่ผู้บริโภคเองก็สามารถตรวจสอบความปลอดภัยก่อนซื้อได้ ก่อนหน้านี้ อย.ได้ออกมาแจ้งประชาชนให้ระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร

โดยตรวจดูฉลากยา “ต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร G” และตรวจสอบโดยละเอียดได้ผ่านเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application หรือโทรสายด่วน 1556 เพื่อลดความเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน


ส่วนปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการหลายแห่ง ให้ส่งข้อมูลผลการวิเคราะห์ปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ ทำให้ตรวจสอบปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ได้แล้ว 17 ยี่ห้อ บนเว็บไซต์เช่นกัน 

ยาฟ้าทะลายโจรขาดตลาดไม่เกิน 2 เดือน

ทั้งนี้ นายกสมาคมผู้ผลิตยาสมุนไพร ประเมินว่า ยาฟ้าทะลายโจรจะขาดตลาดไม่เกิน 1-2 เดือนนี้ โดยช่วงเดือน ต.ค.ก็จะมียาฟ้าทะลายโจรเพิ่มขึ้นมาก แต่ยังไม่ล้นตลาดแน่นอน เพราะความต้องการใช้ยาฟ้าทะลายโจรยังมีต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 2565 ตีคู่ไปกับสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศ

เมื่อมีของเข้ามามากขึ้น ราคาก็จะลดลงตามกลไกตลาด เหมือนหน้ากากอนามัยกับแอลกอฮอล์ก่อนหน้านี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดวิธีเช็กก่อนซื้อ ระวังฟ้าทะลายโจรปลอม

วิธีกินฟ้าทะลายโจรใบสด-ผงยา รักษาโควิด-19

ไขปม! ถอนงานวิจัย "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด เหตุคำนวณเลขผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง