"หมอทศพร" ยื่นหนังสือ สธ. ทวงถาม "ไฟเซอร์" ให้บุคลากรด่านหน้า

สังคม
11 ส.ค. 64
11:49
818
Logo Thai PBS
"หมอทศพร" ยื่นหนังสือ สธ. ทวงถาม "ไฟเซอร์" ให้บุคลากรด่านหน้า
ภาคประชาชน​เรียกร้องขอความชัดเจนการจัดลำดับกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดส หลังบุคลากรด่านหน้าร้องเรียนไม่ได้รับวัคซีน ขณะที่พนักงานฝ่ายสนับสนุนได้ก่อน

วันนี้ (11 ส.ค.2564) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ตัวแทนภาคประชาชน​ ยื่นหนังสือต่อนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข​​ เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยแผนการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ล็อตที่ได้รับบริจาค 1.5 ล้านโดส อย่างโปร่งใส 

นพ.ทศพร กล่าวว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากบุคลากรด่านหน้าจากหน่วยบริการต่าง ๆ​ รวมทั้ง​อาสาสมัคร พนักงานเก็บขย สัปเหร่อ และภาคประชาชน​ที่มาช่วยดูแลผู้ป่วย COVID-19 ว่า ได้รับการจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพอและไม่ทั่วถึง บางแห่งบุคลากรฝ่ายสนับสนุน หรือ Back Office ได้รับวัคซีนก่อนบุคลากรด่านหน้า ตลอดจนบุคคลที่ไม่มีความจำเป็น​กลับได้รับวัคซีน

นอกจากนี้ ยังถูกกีดกัดไม่ได้รับวัคซีนจากกฎเกณฑ์ต่าง ๆ​ ที่กระทรวงกำหนดไว้ จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดแผนการกระจายวัคซีนให้ชัดเจน การจัดลำดับความสำคัญของบุคคลที่จะได้รับวัคซีน และติดรายชื่อประจำหน่วยบริการฉีดในทุกโรงพยาบาล ลักษณะเหมือนที่ติดในหน่วยเลือกตั้ง

นพ.ทศพร ยังตั้งข้อสังเกตการจัดสรรวัคซีนจำนวน 40,000 โดส เพื่อยับยั้งการระบาดและการฉีดให้กับกลุ่มต่างชาติ และผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศว่ามีความจำเป็นหรือไม่ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการบริจาควัคซีนล็อตนี้ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสูงและเปราะบางเป็นหลัก ดังนั้นบุคลากรด่านหน้าควรเป็นผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในล็อตนี้ทั้งหมดก่อน

ด้านนายอนุทิน​ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข​ พยายามจัดสรรวัคซีนให้ครบทุกคนในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า​ ซึ่งเป็นไปตามแผนอยู่แล้ว ย้ำไม่เลือกปฏิบัติ​ ไม่มีนโยบายกลุ่มวีไอพี​ มีแต่คำว่าประชาชน​ ซึ่งจะเร่งฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงและเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง