อย่าตกใจ "ยาฟ้าทะลายโจร" เปลี่ยนสี หลัง "แคปซูลสีใส" ขาดแคลน

สังคม
11 ส.ค. 64
15:17
710
Logo Thai PBS
อย่าตกใจ "ยาฟ้าทะลายโจร" เปลี่ยนสี หลัง "แคปซูลสีใส" ขาดแคลน
กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร อย.คลายล็อกผู้ประกอบการเปลี่ยนสีแคปซูล "ยาฟ้าทะลายโจร" ชั่วคราวถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยยื่นคำขอได้แล้ววันนี้ หลังแคปซูลสีใสและสีเขียวขาดตลาด

ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันที่เพิ่มหลักหมื่น หลายคนต้องรักษาด้วยระบบ Home Isolation และ Community Home Isolation รายงานการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในโรงพยาบาลสนามเรือนจำ รวมถึงผู้ป่วยในพื้นที่ที่ลงข้อมูลผ่าน Google form ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีผู้รับยาฟ้าทะลายโจรแล้ว 107,728 คน

ความนิยมของยาฟ้าทะลายโจรสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้วัตถุดิบผลิตยาเริ่มขาดแคลน โดยเฉพาะวัตถุดับสำคัญอย่าง "แคปซูล" โดยนายเมธา สิมะวรา นายกสมาคมผู้ผลิตยาสมุนไพร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมสมุนไพร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า วัตถุดิบอย่างแคปซูลสีใสเริ่มขาดตลาด เนื่องจากไทยมีโรงงานผลิตแคปซูลรองรับตลาดทั้งอาหารเสริม ยาแผนไทย และแผนปัจจุบันเพียง 15-20% เท่านั้น 


ส่วนที่เหลือเป็นแคปซูลนำเข้ามาจาก 4 ประเทศหลัก คือ อินโดนีเซีย อินเดีย จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้อินโดนีเซียและอินเดียเผชิญ COVID-19 อย่างหนัก ส่วนจีนเองเน้นผลิตเพื่อใช้ในประเทศ จึงเหลือเพียงเกาหลีใต้ที่ส่งแคปซูลเข้าไทยได้

ขณะนี้ทั่วโลกก็ต้องการนำแคปซูลไปทำยา จึงไม่ใช่แค่ไทยประเทศเดียวที่แคปซูลขาดตลาด เพราะป่วยกันทั่วโลก

อนุโลมผู้ประกอบการแก้วิกฤตแคปซูล

สอดคล้องกับเภสัชกรวราวุธ เสริมสินสิริ ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์สมุนไพร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า อย.ได้รับข้อมูลว่าแคปซูลขาดตลาดจริง อีกทั้งการขนส่งยังติดขัดเนื่องจาก COVID-19 ทำให้มีปัญหาเรื่องการนำเข้า วิสาหกิจชุมชน หรือผู้ประกอบการรายเล็กก็ซื้อแคปซูลตุนไว้จำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะขาดแคลน

อย.จึงพยายามช่วยเหลือผู้ประกอบการเบื้องต้น โดยอนุโลมให้เปลี่ยนสีแคปซูลได้ และไม่กำหนดว่าต้องเปลี่ยนเป็นสีใด แต่ขนาดของแคปซูลต้องไม่เล็กกว่าแคปซูลเดิม

เราอนุโลมให้แก้ไขได้เร็วขึ้น เพราะปกติหากจะเปลี่ยนสีแคปซูลต้องขึ้นทะเบียนใหม่ เนื่องจากอาจทำให้ผู้บริโภคสับสน แต่เราผ่อนผันให้ 6 เดือนเท่านั้น


เภสัชกรวราวุธ ฝากเตือนถึงประชาชนด้วยว่า เมื่อมีการเปลี่ยนสีแคปซูลอาจทำให้บางคนกังวลเรื่องยาฟ้าทะลายโจรปลอม จึงขอให้ตรวจสอบฉลากยา “ต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร G” และตรวจสอบโดยละเอียดผ่านเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th  เพื่อความปลอดภัย ส่วนผู้ประกอบการอาจจะมีการสื่อสารถึงร้านขายยาเกี่ยวกับการเปลี่ยนสีแคปซูลต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องของธุรกิจ

แคปซูลสีใสขาดแคลน ฟ้าทะลายโจรเปลี่ยนสีถึงสิ้นปี

ส่วน ภญ.นิ่มนวล เลาหสุขไพศาล หัวหน้ากลุ่มทะเบียนผลิตภัณฑ์ กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร  กล่าวว่า ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนยาฟ้าทะลายโจรโดยขออนุญาตใช้แคปซูลสีใส หรือ ไม่มีสีค่อนข้างมาก ทำให้เกิดแคปซูลสีใสขาดแคลน โดยหากไม่แก้ปัญหานี้อาจจะทำให้การผลิตหยุดชะงัก เพราะผู้ประกอบการกังวลว่าจะผลิตไม่ได้ตามที่ขึ้นทะเบียนไว้

ทั้งนี้ กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร จึงอนุญาตเฉพาะกรณีเปลี่ยนลักษณะยา สีและหรือขนาดแคปซูล เป็นการชั่วคราว ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้ผู้ประกอบการขออนุญาตโดยระบุวันที่สิ้นสุดการใช้แคปซูลสีอื่นให้ชัดเจน โดยการอนุญาตนี้มีผลไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค.2564

สมมติว่าเดิมขึ้นทะเบียนไว้เป็นแคปซูลสีใส แต่หาแคปซูลสีแดงได้ ก็ยื่นขอใช้แคปซูลสีแดง พร้อมระบุกรอบเวลาที่จะเปลี่ยนสีแคปซูล เช่น คาดว่าจะหาแคปซูลสีเดิมได้ใน 2 เดือน ผู้ยื่นก็ระบุว่า ใช้สีแดงถึงเดือน ต.ค.

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอได้ที่ศูนย์ผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (OSSC) กองผลิตภัณฑ์สุขภาพนวัตกรรมและการบริการ counter 8-9 Email : hpi2017@fda.moph.go.th โทรศัพท์ : 02-590-7614


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะตลาด "ยาฟ้าทะลายโจร" ยอดขายพุ่ง 5 เท่า - วัตถุดิบขาดแคลน

เปิดวิธีเช็กก่อนซื้อ ระวังฟ้าทะลายโจรปลอม

วิธีกินฟ้าทะลายโจรใบสด-ผงยา รักษาโควิด-19

ไขปม! ถอนงานวิจัย "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด เหตุคำนวณเลขผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง