ร้อนทุบสถิติ "เกาะซิซิลี" ในอิตาลี อุณหภูมิสูงถึง 48.8 องศาฯ

ต่างประเทศ
12 ส.ค. 64
09:21
2,810
Logo Thai PBS
 ร้อนทุบสถิติ "เกาะซิซิลี" ในอิตาลี อุณหภูมิสูงถึง 48.8 องศาฯ
"เกาะซิซิลี" อุณหภูมิสูงเพิ่มสูงถึง 48.8 องศาเซลเซียส ทำสถิติร้อนที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี และอาจเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดในยุโรป ท่ามกลางสถานการณ์ไฟป่าในอิตาลีที่ยังไม่ทุเลาลง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยงานบริการข้อมูลด้านการเกษตรและอุตุนิยมวิทยาในชิลี เปิดเผยว่า อุณหภูมิในช่วงบ่ายที่ "เกาะซิซิลี" เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 48.8 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่มีการบันทึกมาตั้งแต่ปี 2545 และอาจเป็นสถิติที่ร้อนที่สุดในทวีปยุโรป

ขณะที่ไฟป่าที่ลุกไหม้บนเกาะซิซิลี สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลในยามค่ำคืน ท่ามกลางหน่วยดับเพลิงที่พยายามส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟอย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งทำแนวกันไฟ และกำจัดเศษซากพืชที่แห้งและอาจกลายเป็นเชื้อเพลิงไฟป่าบนภูเขาไฟเอตนา

 

หน่วยดับเพลิง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในซิซิลีและกาลาเบรีย เปิดปฏิบัติการดับเพลิงรวมแล้วกว่า 3,000 ครั้งภายในช่วง 12 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งใช้เครื่องบินเข้าช่วยดับเพลิงอีก 7 ลำ

ด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ระบุว่า ไฟป่าในปีนี้ควบคุมยาก เพราะอุณหภูมิสูงมาก ซึ่งไฟป่าในอิตาลีลุกลามเผาผลาญหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศต่อเนื่องมาแล้วหลายสัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 3 คน

 

ที่มา : AP, Reuters, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง