สธ.นำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เพิ่ม 10 ล้านโดส

สังคม
12 ส.ค. 64
11:41
1,525
Logo Thai PBS
สธ.นำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เพิ่ม 10 ล้านโดส
รมว.สาธารณสุข เผย ไทยสั่งซื้อไฟเซอร์อีก 10 ล้านโดส รวมแล้ว 30 ล้านโดส ผู้ผลิตยืนยันจัดส่งได้ตามกำหนด ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมบริจาคให้อีก 1 ล้านโดส

วันนี้ (12 ส.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ล่าสุดสหรัฐอเมริกา เตรียมบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย เพิ่มเติมอีก 1 ล้านโดส ซึ่งจะเป็นส่วนที่เพิ่มเติมจากที่ได้บริจาคมาก่อนหน้านี้แล้ว 1.5 ล้านโดส ย้ำว่า ระทรวงสาธารณสุขพยายามจัดหาวัคซีนให้ได้มากที่สุด ตามเป้าหมายอย่าง โนวาแวกซ์ก็ได้เจรจาแต่จะเป็นของปีหน้า

ขณะที่ ไฟเซอร์ก็สั่งซื้อแล้ว 20 ล้านโดส ซึ่งบริษัทผู้ผลิตแจ้งว่า จะจัดสรรโควตาให้เพิ่มอีก 10 ล้านโดส เท่ากับว่า มีการจัดซื้อทั้งหมด 30 ล้านโดส เมื่อรวมกับที่ได้รับบริจาค 1.5 ล้านโดส รวมมีวัคซีนไฟเซอร์ประมาณ 32.5 ล้านโดส ในไตรมาส 4

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันได้สต็อกยาฟาวิพิราเวียร์ไว้แล้ว 80 ล้านเม็ด ในเดือน ส.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่า ยาไม่ขาด ขณะเดียวกัน องค์การเภสัชกรรม อยู่ระหว่างเดินสายการผลิตยาดังกล่าวเอง เชื่อว่าในอนาคตจะสามารถผลิตได้ในราคาถูกลงประมาณเม็ดละ 17 บาท ช่วยลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง