ประธานบอร์ด อภ.สั่งชะลอทำสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด

สังคม
12 ส.ค. 64
16:27
748
Logo Thai PBS
ประธานบอร์ด อภ.สั่งชะลอทำสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด
ประธานบอร์ด อภ. สั่งชะลอการทำสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด รอผลตรวจสอบคุณภาพโดยละเอียดเพิ่ม หลังบางหน่วยงานกังวลและไม่มั่นใจคุณภาพชุดตรวจ

วันนี้ (12 ส.ค.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อ COVID-19 แบบเร็ว Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นการเร่งด่วน ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และตามคุณสมบัติที่โรงพยาบาลราชวิถี และ สปสช.ต้องการ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ทำการคัดเลือกผู้เสนอราคา และได้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบางหน่วยงานมีความห่วงใยและไม่มั่นใจในคุณภาพของชุดตรวจดังกล่าว รวมทั้งมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจในสินค้า อภ.จึงขอชะลอการดำเนินการในขั้นตอนการทำสัญญาออกไปก่อน โดย อภ. และ อย. จะเร่งทำการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ และได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาเหมาะสม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทย์ชนบทร้อง อภ.เลิกซื้อ ATK ที่ชนะประมูล ชี้ไม่แม่นยำ "สหรัฐฯ" เลิกใช้ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง