“เมทินี” จอมทุ่มสาวไทย มั่นใจโชว์ฟอร์มในพาราลิมปิก โตเกียว

กีฬา
12 ส.ค. 64
16:53
951
Logo Thai PBS
“เมทินี” จอมทุ่มสาวไทย มั่นใจโชว์ฟอร์มในพาราลิมปิก โตเกียว
“อ๋อม” เมทินี วงษ์ชมภู นักกีฬายูโดคนตาบอด หนึ่งเดียวของไทย ยันพร้อมทั้งร่างกาย-จิตใจ สู้ศึกใน “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” ด้าน “โค้ชโต้ง” ภาคภูมิ เทียนทอง ผู้ฝึกสอนยูโดทีมชาติไทย ระบุเมทินีสู้ได้ทุกคนในรุ่น แม้หลุดจากการเป็นมือวางก็ตาม

ตามที่ “ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย” ที่กำลังเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 24 ส.ค.- 5 ก.ย. โดยมีนักกีฬาพาราไทย เข้าร่วม 75 คน จาก 14 ชนิดกีฬา คือ

เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด ซึ่งถือเป็นการแข่งขันพาราลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวของ “อ๋อม” เมทินี วงษ์ชมภู นักกีฬายูโดคนตาบอดทีมชาติไทย หนึ่งเดียวที่คว้าตั๋วเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ โรงเรียนบูรณะวิทย์ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 75 โดยมี “โค้ชโต้ง” ภาคภูมิ เทียนทอง ผู้ฝึกสอนยูโดคนพิการทีมชาติไทย ความคุมการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด

 

ภาคภูมิเปิดเผยถึงความพร้อมของเมทินีว่า มีความพร้อมกว่า 90 เปอร์เซ็นแล้ว ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางปี 2563 เมทินี มีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า จนต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่ตอนนี้สภาพร่างกายกลับมาสมบูรณ์แล้ว

ความหวังจากที่ได้ไปแข่งขัน ในช่วงก่อนโควิดระบาด หากเทียบผลงาน เราสามารถสู้ได้กับทุกคน ทำให้เราก็ค่อนข้างมั่นใจว่า ในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เรามีโอกาสที่จะทำผลงานคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้เช่นกัน

แต่เมื่อโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้เราไม่มีโอกาสไปเก็บคะแนนสะสมเพิ่ม ทำให้หลุดจากการเป็นมือวางในครั้งนี้ แต่ก็ไม่หนักใจอะไร เพราะรู้ดีว่าพาราลิมปิกเกมส์ เจอใครหนักเหมือนกันทุกคน อย่างไรก็ดีคงต้องรอดูผลการจับสลากประกบคู่ในรอบแรก เราจะได้รู้ว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน

 

ขณะที่ อ๋อม เมทินี กล่าวว่า ตนมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งร่างกาย และจิตใจ ที่ผ่านมาได้เก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างหนัก เพื่อลงแข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์โดยเฉพาะ และรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้

เป้าหมายแน่นอนในใจลึกๆ หวังถึงเหรียญทอง แต่ก็ไม่อยากกดดันตัวเอง ขอทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ เชื่อว่าอย่างน้อยเราน่าจะมีโอกาสได้ ไม่เหรียญใดก็เหรียญหนึ่ง

 

สำหรับ เมทินี วงษ์ชมภู นักกีฬายูโดคนพิการทีมชาติไทย เป็นรองแชมป์เอเชีย 2 สมัย ในปี 2018 และ 2019 และจะลงแข่งขันในกีฬายูโด พาราลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 52 กก.หญิง คลาส บี 1 จะมีนักกีฬายูโดลงชิงชัยทั้งสิ้น 12 คน ซึ่งจะแข่งขันในระบบน็อคเอาท์ โดยในรอบแรก นักกีฬาคนใดแพ้จะตกรอบทันที แต่ถ้าชนะผ่านเข้ารอบสองได้ แล้วไปแพ้รอบที่สองจะไม่ตกรอบ ยังมีโอกาสลุ้นในรอบไต่อันดับเพื่อชิงเหรียญทองแดงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง