"นพ.ชลน่าน" ปฏิเสธตีเช็กเปล่าให้ กกต.กำหนดเลือกตั้ง

การเมือง
13 ส.ค. 64
11:38
283
Logo Thai PBS
"นพ.ชลน่าน" ปฏิเสธตีเช็กเปล่าให้ กกต.กำหนดเลือกตั้ง
"นพ.ชลน่าน" ยืนยันไม่ได้ตีเช็กเปล่าให้ กกต.กำหนดการเลือกตั้ง ให้สอดรับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่เรื่องระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ พร้อมระบุหากมีการยุบสภาระหว่าง 120 วัน ที่แก้กฎหมายลูก และยังไม่แล้วเสร็จ จะเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ

วันนี้ (13 ส.ค.2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องระบบเลือกตั้ง ชี้แจงหลังเกิดการวิพากษ์ในสังคมว่า พยายามนำร่างรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐที่ถูกตีตกไปแล้ว สอดไส้กลับเข้ามาอีกครั้งว่า ในชั้นกรรมาธิการเป็นการพิจารณาร่างที่รัฐสภารับหลักการมา คือแก้ระบบเลือกตั้งจากบัตร 1 ใบ เป็นบัตร 2 ใบ กำหนด ส.ส.เขต 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน ตามมาตรา 83 และมาตรา 91 ที่เกี่ยวกับวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ยอมรับว่าหนักใจและคิดหนัก โดยย้ำหากจะแก้ตามหลักการนั้น การแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้มีเพียง 2 มาตรา จะต้องแก้มาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับรัฐสภาและตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนการตีความการแก้ตามรับหลักการที่เห็นต่างนั้นอยู่การตีความตามอัตวิสัยของแต่ละบุคคล

ทั้งนี้ เนื้อหาสาระตามรายงานของกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ นอกจากการแก้มาตรา 83 และมาตรา 91 ตามร่างที่รับมาแล้ว ยังมีการแก้ มาตรา 85 เรื่องประกาศผลเลือกตั้งภายใน 30 วันจากเดิมกำหนด 60 วัน, มาตรา 86 กับมาตรา 91 ที่จะแยกเป็น 4 เรื่อง โดยร่างจัดทำเสร็จแล้ว

กมธ.ส่วนใหญ่ค้านกำหนดวิธีคำนวณ ส.ส.ไว้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้เสนอให้กำหนดวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่กรรมาธิการส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ให้กำหนดไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง

สำหรับข้อครหาว่ากรรมาธิการเสียงข้างมากตีเช็กเปล่าให้ กกต.ในบทเฉพาะกาล กรณีการให้ กกต.ออกระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะหากแก้รัฐธรรมนูญแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ แต่ยังแก้ พ.ร.ป.หรือกฎหมายลูกประกอบการเลือกตั้ง เสร็จไม่ทันภาย 120 วันนับแต่ประกาศใช้ แต่หากมีการยุบสภาและต้องเลือกตั้งทั่วไประหว่างที่ยังแก้กฎหมายไม่แล้วเสร็จจะเกิดปัญหา จึงให้ กกต.ออกประกาศข้อกำหนดได้ โดยยึดตามการแก้รัฐธรรมนูญที่มีผลบังคับใช้ ย้ำว่าหากไม่มอบอำนาจให้ กกต.ก็จะจัดการเลือกตั้งไม่ได้ แต่กลับถูกกรรมาธิการบางพรรคกล่าวหาว่ายัดไส้ ทำเกินหลักการ

เปิดทาง "พล.อ.ประยุทธ์" ประกาศยุบสภาเร็ว

ส่วนข้อสังเกตวิพากษ์ว่าการกำหนดเช่นนี้ เป็นการเปิดทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ใช้เป็นโอกาสประกาศยุบสภาฯ เร็ว นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการขณะนี้ คือให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง และชี้ว่าคนที่วิพากษ์เรื่องนี้ ก็ประกาศขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ทุกวัน แต่พอมาสู้ในมุมกฎหมายกลับย้อนแย้ง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในกรรมาธิการไม่มีการกระหนุงกระหนิงระหว่างกรรมาธิการพรรคเพื่อไทยและกรรมาธิการสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล แต่เสนอความเห็นจากกรรมาธิการพรรคเพื่อไทยที่ผ่านการกลั่นกรอง เพื่อให้การแก้กฎหมายดีที่สุด ส่วนการที่กรรมาธิการพรรคก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้รัฐสภาตีความว่าผิดข้อบังคับหรือไม่ในการแก้มาตราอื่นๆ หรือยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ถือเป็นสิทธิที่ทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง