ตอลีบานบุกยึด 12 เมืองอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ-อังกฤษเร่งอพยพทูต

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 64
11:42
545
Logo Thai PBS
ตอลีบานบุกยึด 12 เมืองอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ-อังกฤษเร่งอพยพทูต
สหรัฐฯ และอังกฤษเตรียมส่งทหารเข้าอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากอัฟกานิสถาน ท่ามกลางความกังวลถึงสถานการณ์ความปลอดภัย หลังกลุ่มตอลีบานรุกคืบยึดหลายเมืองในเวลาเพียง 1 สัปดาห์

วันนี้ (13 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกกลุ่มตอลีบาน เผยแพร่คลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่าเป็นภาพเหตุการณ์ของกลุ่มนักรบตอลีบาน ในพื้นที่ของสำนักงานตำรวจเมืองเฮรัตใน จ.เฮรัต หลังจากสามารถยึดเมืองนี้เอาไว้ได้

โดยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มตอลีบานรุกคืบยึดเมืองเอกไปได้แล้ว 12 เมือง จากทั้งหมด 34 เมืองเอกทั่วประเทศ ล่าสุดกลุ่มตอลีบานอ้างว่าสามารถยึดเมืองกานดาฮาร์ ซึ่งเป็นอดีตฐานที่มั่นของกลุ่มและเป็นเมืองยุทธศาสตร์เส้นทางการค้าที่สำคัญเอาไว้ได้

การรุกคืบของกลุ่มตอลีบานอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ตัดสินใจเตรียมลดขนาดของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงคาบูล และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัย

สหรัฐฯ-อังกฤษ เตรียมส่งทหารช่วยอพยพทูต

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ เตรียมส่งทหารประมาณ 3,000 นาย กลับเข้าไปในอัฟกานิสถานชั่วคราว เพื่อช่วยอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกนอกประเทศ เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งเตรียมส่งทหาร 600 นาย ช่วยอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษออกจากอัฟกานิสถาน

ส่วนความคืบหน้าของการประชุมเพื่อปูทางสู่การเจรจาสันติภาพ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโดฮาของกาตาร์ ผู้แทนจากสหรัฐอเมริกา จีนและอีกหลายประเทศ ร่วมกันเรียกร้องให้เร่งกระบวนการสันติภาพในอัฟกานิสถาน เนื่องจากเป็นเรื่องที่เร่งด่วนมาก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการโจมตีเมืองต่างๆ ในอัฟกานิสถานทันที

ขณะที่โฆษกของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสู้รบที่เริ่มลุกลามเข้าไปในพื้นที่ตัวเมืองของอัฟกานิสถาน พร้อมทั้งเตือนว่าการรุกคืบเข้ายึดกรุงคาบูลของกลุ่มตอลีบาน อาจสร้างผลกระทบร้ายแรงต่อพลเรือน

 

ที่มา : Reuters, AFP, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวกรองสหรัฐฯ คาดตอลีบานอาจยึดกรุงคาบูลได้ใน 90 วัน

ตอลีบานบุกยึดเมือง "ซารานจ์-เชเบอร์กัน" ในอัฟกานิสถาน

โจมตีทางอากาศ "รพ.เอกชน" อัฟกานิสถาน เสียชีวิต 1 เจ็บ 3 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง