สพฉ.หนุนออกกฎหมายคุ้มครองอาสาสมัครช่วยผู้ป่วยโควิด

สังคม
13 ส.ค. 64
15:31
177
Logo Thai PBS
 สพฉ.หนุนออกกฎหมายคุ้มครองอาสาสมัครช่วยผู้ป่วยโควิด
เลขาธิการ สพฉ.สนับสนุนการออกกฎหมายคุ้มครองเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากอาจถูกฟ้องร้องทางกฎหมายได้ในภายหลัง

วันนี้ (13 ส.ค.2564) จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมาเสนอให้รัฐบาลพิจารณาออกกฎหมาย เพื่อหาทางป้องกันและคุ้มครองผู้ปฏิบัติการ ตลอดจนนักวิชาการที่ทำงานในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 นั้น

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า สพฉ.ในฐานะที่ทำหน้าที่ในการออกกฎหมายต่างๆ ด้านการปฏิบัติการฉุกเฉิน ซึ่งดูแลผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินในทุกระดับ เห็นด้วยที่ควรจะต้องมีการออกมาตรการในการคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้ปฏิบัติการเหล่านี้

ทั้งนี้ การทำงานในขณะนี้เป็นการทำงานแข่งกับเวลา โรคโควิด-19 เป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่ บางเรื่องไม่ได้เขียนไว้ในกฎระเบียบหรือมาตรฐานเดิมว่าจะต้องทำอย่างไร มีแค่ข้อมูลความเห็นทางวิชาการ แต่ก็ต้องทำ เพื่อรักษาผู้ป่วยและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในห้องฉุกเฉินขณะนี้ มีผู้ป่วยมากเกินทรัพยากร เมื่อไม่สามารถรับผู้ป่วยได้ แม้อยากจะรักษา แต่แพทย์พยาบาลที่ทำงานอาจต้องจำใจปฏิเสธ หรืออาสามัครที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 แล้วพบว่าหัวใจหยุดเต้น กฎหมายเดิมบอกว่าต้องช่วยปั้มหัวใจ แต่ทำให้เสี่ยงต่อการฟุ้งกระจายของละอองฝอย ถ้าไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมก็ไม่แนะนำให้ทำ ซึ่งเรื่องเหล่านี้อาจจะขัดต่อกฎหมายเดิม

ปัจจุบัน มีอาสาสมัครจำนวนมากที่มาร่วมปฏิบัติการกับ สพฉ.ในการขนส่งผู้ป่วยโควิด-19 ผู้ป่วยติดเชื้อเข้าข่ายบางคนมีแค่ผลยืนยันด้วย Rapid Antigen Test Kit ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ 100% ว่าติดเชื้อ แต่มีความต้องการเดินทางไปรักษาหรือกลับภูมิลำเนา ก็ต้องจัดรถเดินทางไปส่ง และเสี่ยงต่อการปะปนกับผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ทำงานก็อาจถูกฟ้องร้องทางกฎหมายได้ในภายหลัง

ดังนั้น จึงสนับสนุนให้มีมาตรการในการคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉิน รวมถึงอาสาสมัครของทุกหน่วยงานที่เสียสละมาทำหน้าที่ตรงนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยออก กม.นิรโทษกรรม ให้ผู้บริหารจัดการวัคซีน

“อนุทิน” ชี้แจงกฎหมายจำกัดความรับผิดฯ ปกป้องคนทำงานโดยสุจริต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง