ติดตามภารกิจ "อาสาสมัครไรเดอร์" นำถุงห่วงใยส่งผู้ป่วยสีเขียว

สังคม
13 ส.ค. 64
16:26
2,732
Logo Thai PBS
ติดตามภารกิจ "อาสาสมัครไรเดอร์" นำถุงห่วงใยส่งผู้ป่วยสีเขียว
ติดตามภารกิจ อาสาสมัครไรเดอร์ โครงการ "Fast track by ไรเดอร์" นำ "ถุงห่วงใยจากใจชาวปทุม" มอบให้ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว

วันนี้ (13 ส.ค.2564) อาสาสมัครไรเดอร์ โครงการ "Fast track by ไรเดอร์" โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.ปทุมธานี นำถุงห่วงใยจากใจชาวปทุม ออกจากเครือข่ายบริการสุขภาพโรงพยาบาลลำลูกกา ไปมอบให้แก่ผู้ป่วยโควิด-19 ตามจุดต่างๆ ใน จ.ปทุมธานี เพื่อลดอัตราผู้ป่วยเปลี่ยนอาการจากสีเขียวเป็นสีเหลือง เริ่มโครงการมาตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.2564

 

 

อาสาสมัครกลุ่มนี้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงผ่านระบบ google form เมื่อได้รับบัตรไรเดอร์ ทุกๆ วันจะต้องเข้ามารับชุดห่วงใยที่ภายในบรรจุยาฟาวิพิราเวียร์และอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น เช่น เครื่องวัดค่าออกซิเจน เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย และหน้ากากอนามัย ตามจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแต่ละพื้นที่

 

 

ขณะนี้มีอาสาสมัครทั้งหมดประมาณ 10 คน ทุกคนจะผ่านการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดความชำนาญเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำไปถ่ายทอดให้ผู้ป่วยได้รับทราบวิธีการใช้งานเบื้องต้น

 

 

นายสุกิตติ์ โม้ผา หนึ่งในอาสาสมัคร เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า อุปสรรคของการดำเนินงาน คือการหาเส้นทางมุ่งสู่บ้านของผู้ป่วย แม้จะมีการสื่อสารผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ แต่สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือเหล่านี้ได้ กลายเป็นข้อจำกัดที่อาสาสมัครต้องวางแผนอย่างรอบคอบก่อนปฏิบัติภารกิจ

 

 

ขณะที่ นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปทุมธานี กล่าวว่า สาเหตุของการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ส่วนหนึ่งเกิดจากการนำเชื้อมาจากนอกพื้นที่ จ.ปทุมธานี จึงมีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมกว่า 26,000 คน การทำงานของอาสาสมัครไรเดอร์ จึงช่วยแบ่งเบาภาระงานด้านการจ่ายยาของบุคลากรทางการแพทย์ และทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง