"อังกฤษ" ชี้ถอนทหารอเมริกัน จากอัฟกานิสถานผิดพลาด

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 64
20:02
789
Logo Thai PBS
 "อังกฤษ" ชี้ถอนทหารอเมริกัน จากอัฟกานิสถานผิดพลาด
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อยู่ในระหว่างการหารือร่างแถลงการณ์ เพื่อประณามการโจมตีอัฟกานิสถานของกลุ่มตอลีบาน ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ มองว่าการตัดสินใจถอนทหารอเมริกันเป็นความผิดพลาด และอาจทำให้กลุ่มก่อการร้ายกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

วันนี้ (13 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศราบงานว่า รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษแสดงความกังวลว่า สถานการณ์สู้รบในอัฟกานิสถานกำลังทำให้ประเทศนี้เป็นรัฐล้มเหลว ซึ่งอาจกลายเป็นสถานที่บ่มเพาะนักรบกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่อาจจะกลับมามีบทบาทอีกครั้ง โดยชาติตะวันตกต้องเข้าใจว่า การแก้ปัญหาอัฟกานิสถานไม่สามารถทำได้ง่ายและทันที

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า การตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานของสหรัฐอเมริกาเป็นความผิดพลาด ทำให้ตอลีบานได้เปรียบ และประชาคมระหว่างประเทศอาจจะต้องรับเคราะห์ ขณะที่อังกฤษไม่มีทางเลือก และจำเป็นต้องถอนทหารเช่นกัน เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศผู้นำของปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน

UNSC หารือร่างแถลงการณ์ประณามตอลีบาน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างนักการทูตว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี กำลังอยู่ในระหว่างการหารือเกี่ยวกับร่างแถลงการณ์ร่วม เพื่อประณามการโจมตีของกลุ่มตอลีบาน ซึ่งทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งประกาศว่าจะไม่สนับสนุนรัฐบาลที่ใช้กำลังทางทหารยึดอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ ร่างแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า ยูเอ็นเอสซีพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมในการจัดการกับผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการกระทำที่เสี่ยงต่อการบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในอัฟกานิสถาน

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน ซึ่งมีอัฟกานิสถานเป็นประเทศในเขตอาณา ได้ออกแถลงการณ์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว แนะนำให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในอัฟกานิสถาน และหากไม่จำเป็น ขอให้คนไทยที่อยู่ในอัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ

โดยจากข้อมูลของสถานทูตไทย พบว่า ปัจจุบัน ไม่มีคนไทยอยู่ในอัฟกานิสถาน แต่อาจมีกรณีคนไทยที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือติดต่อกับสถานทูต และอาจยังติดค้างอยู่

ที่มา : The Guardian, Reuters, Sky News

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอลีบานบุกยึด 12 เมืองอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ-อังกฤษเร่งอพยพทูต 

ข่าวกรองสหรัฐฯ คาดตอลีบานอาจยึดกรุงคาบูลได้ใน 90 วัน

ตอลีบานบุกยึดเมือง "ซารานจ์-เชเบอร์กัน" ในอัฟกานิสถาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง