เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า P3 ราคาประหยัด ติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติ

Logo Thai PBS
เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า P3 ราคาประหยัด ติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติ
สหรัฐฯ พัฒนาเครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้า P3 มีความปลอดภัยสูงและใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เตรียมทดสอบบินครั้งแรกในปี 2565

บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกาพัฒนาเครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ขนส่งผู้โดยสารได้ 9 ที่นั่ง เดินทางระหว่างเมืองเร็วกว่าการเดินทางด้วยรถยนต์ 4 เท่า มีราคาตั๋วโดยสารที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ติดตั้งระบบการบินที่มีความปลอดภัยสูงและใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เตรียมทดสอบบินครั้งแรกในช่วงปี พ.ศ. 2565

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า P3 ได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์โครงสร้างของเครื่องบินสร้างจากวัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาแต่มีความทนทานสูง วงปีกกว้าง 21.33 เมตร ความยาวลำตัวเครื่องบิน 11.88 เมตร เครื่องบินขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัด 4 ชุด เร่งความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 287 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขนาด 242 กิโลวัตต์ชั่วโมงเพดานบินประมาณ 300-500 เมตร เนื่องจากเป็นเครื่องบินขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องใช้เพดานบินสูง

แผนการของบริษัทเตรียมพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า P3 ออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่น Passsenger สำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสาร 9 ที่นั่งและรุ่น Cargo สำหรับใช้ขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักประมาณ 2,500 ปอนด์หรือประมาณ 1,133 กิโลกรัม ติดตั้งระบบการบินอัตโนมัติแบบไร้นักบินในภารกิจขนส่งสินค้าทำให้สามารถขนส่งสินค้าได้โดยใช้ต้นทุนที่มีราคาถูกลง

บริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยสูงสุดโดยพัฒนาระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ (Fly-by-wire Control System) รองรับการบินที่เกิดเหตุขัดข้องสูญเสียการควบคุมเครื่องบินระหว่างนักบินและแผงควบคุมเนื่องจากสภาพภูมิอากาศ ความเร็วลมหรือความผิดพลาดด้านเทคนิคของตัวเครื่องบินเอง ระบบอัตโนมัติสามารถนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินอย่างปลอดภัย

ปัจจุบันบริษัทอยู่ในระหว่างการพัฒนาต้นแบบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า P3 ขนาดเล็กกว่าเครื่องบินขนาดที่จะสร้างขึ้นจริงเพื่อเก็บข้อมูลการบินของเครื่องบินและซอฟต์แวร์ช่วยในการบินที่มีประสิทธิภาพก่อนนำไปใช้พัฒนาเครื่องบินขนาดเท่าของจริง ก่อนหน้านี้บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องบินขนาดเล็กขับเคลื่อนอัตโนมัติความยาวประมาณ 6 เมตร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัด 3 ชุด สำหรับใช้พ่นสารเคมีในการเกษตรแบบอุตสาหกรรมชื่อรุ่น Pelican ซึ่งกลายเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้า P3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง