ผบ.ตร.ชี้แจงควบคุมการชุมนุม ทำตามหลักสากล ยึดกติกาบ้านเมือง

การเมือง
15 ส.ค. 64
12:09
806
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ชี้แจงควบคุมการชุมนุม ทำตามหลักสากล ยึดกติกาบ้านเมือง
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ชุมนุมช่วงบ่ายวันนี้ ยืนยันตำรวจต้องปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และการควบคุมฝูงชนอาจจะรุนแรงไปบ้าง แต่เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล

วันนี้ (15 ส.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมของหลายกลุ่มในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีผู้บัญชาการตำรวจนครบาลและหน่วยควบคุมกำลังร่วมประชุมด้วย

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยืนยันว่าการชุมนุมที่ผ่านมาพบเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นอกเหนือจาก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เพื่อควบคุมการชุมนุม โดยบางครั้งจะต้องเข้าขอคืนพื้นที่ก่อนที่จะมีการรวมตัวกัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุความรุนแรงหรือการปะทะกัน โดยใช้กำลังเท่าที่จำเป็น พร้อมยืนยันใช้วิธีการควบคุมฝูงชนตามหลักสากล และใช้กำลังน้อยกว่าต่างประเทศ

การรักษาความสงบเรียบร้อย เราคำนึงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ ใช้โดยไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้เริ่มใช้ความรุนแรงก่อน แต่จะเข้าควบคุมสถานการณ์ต่อเมื่อผู้ชุมนุมเริ่มใช้ความรุนแรง ทำลายทรัพย์สินทางราชการ หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งการชุมนุมแต่ละครั้งก็จะมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งไม่อยากให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บด้วย

 

โดยในรอบเดือนที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 130 คดี และบางคดีศาลได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว แต่ทางคดียังคงดำเนินต่อไป พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมา ตำรวจต้องใช้กำลังพลในหน้างานอื่นมาร่วมปฏิบัติงาน ทำให้การบริการประชาชนอาจจะไม่ได้รับความสะดวก แต่ยืนยันว่าตำรวจต้องทำตามกติกาเพื่อรักษาความปลอดภัยของบ้านเมือง ไม่ได้ทำตามอารมณ์ของใคร ทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะหากตำรวจไม่ทำก็ไม่มีคนทำ

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในระหว่างการชุมนุม ยืนยันตำรวจระมัดระวังเรื่องการใช้อาวุธควบคุมสถานการณ์ และจะจัดพื้นที่ปลอดภัยให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวได้โดยที่ไม่กีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะหากเข้าไปอยู่ใกล้แนวปะทะก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดยืนคาร์ม็อบ 15 ส.ค.ไม่เผชิญหน้า-กำหนดเวลาชัดเจน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง