ปธน.อัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ หลังตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 64
06:10
4,338
Logo Thai PBS
ปธน.อัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ หลังตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉิน หลังกลุ่มตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ ขณะที่ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศแล้ว

วันนี้(16 ส.ค.2564) สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา เผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่ระบุว่า เป็นภาพของกลุ่มตอลีบานในทำเนียบประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตอลีบานบุกยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ

และในเวลาต่อมามีรายงานว่าประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานหนีออกนอกประเทศแล้ว โดยเขาได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด และมองว่าการออกนอกประเทศเป็นสิ่งที่ดีกว่า

ทั้งนี้ผู้นำของอัฟกานิสถานไม่ได้เปิดเผยว่าเดินทางไปที่ประเทศใด แต่สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่าประธานาธิบดีพร้อมด้วยภรรยา หัวหน้าคณะทำงานและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเดินทางไปที่ประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งมีชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน

ในขณะที่ชาวอัฟกานิสถานจำนวนมาก หลั่งไหลไปที่ด่านชายแดนด้านที่ติดกับปากีสถาน เพื่อเดินทางออกนอกประเทศ หลังทราบข่าวว่ากลุ่มตอลีบานสามารถยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ

นานาชาติอพยพพลเมืองออกจากอัฟกานิสถาน

ในขณะที่รัฐบาลของหลายประเทศส่งทหารไปอพยพนักการทูตและพลเมืองของตัวเองออกจากอัฟกานิสถาน

ล่าสุดทหารอังกฤษ 600 นายเดินทางถึงกรุงคาบูลแล้ว ส่วนรัฐบาลเยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ได้ย้ายเจ้าหน้าที่ออกจากสถานทูตไปอยู่ที่สนามบินแล้ว เพื่อรอการอพยพ

สาเหตุที่หลายประเทศเร่งอพยพ เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มตอลีบานอาจจะยึดสนามบินเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้การอพยพทำได้ยาก ซึ่งขณะนี้ สนามบินในกรุงคาบูล ยังอยู่ในความดูแลของกองทัพอัฟกานิสถาน

ในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมจัดการประชุม ในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

ที่มา :AFP - AP - REUTERS - AL JAZEERA

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอลีบานบุกยึด 12 เมืองอัฟกานิสถาน สหรัฐฯ-อังกฤษเร่งอพยพทูต

"อังกฤษ" ชี้ถอนทหารอเมริกัน จากอัฟกานิสถานผิดพลาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง